+Aa-
    Zalo

    Mua thẻ bảo hiểm y tế phải trình giấy chứng nhận... ly hôn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Thủ tục thì rất chặt chẽ nhưng máy móc một cách quá đáng”, ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) nói.

    (ĐSPL) - "Thủ tục thì rất chặt chẽ nhưng máy móc một cách quá đáng”, ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) nói về việc thực hiện BHYT tại các địa phương.

    Trao đổi trên báo Dân trí, chiều ngày 13/5, ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), cho biết, qua khảo sát 10 địa phương về việc thực hiện BHYT mới đã phát hiện nhiều thủ tục gây phiền hà khi triển khai BHYT theo hộ gia đình.

    Thời gian qua, nhiều người dân gặp khó khi mua BHYT do thủ tục phức tạp, rườm rà. (Ảnh: Báo Hải quan). 

    Ông Khảm chia sẻ: “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều địa phương yêu cầu các loại giấy tờ vô lý đến mức... buồn cười. Có người khi kê tờ khai đăng kí tham gia BHYT hộ gia đình, khai đã ly hôn chồng nhưng trong sổ hộ khẩu vẫn có tên chồng nên được yêu cầu phải có giấy tờ chứng minh đã ly hôn. Thủ tục thì rất chặt chẽ nhưng máy móc một cách quá đáng”.

    Bên cạnh đó, còn rất nhiều thủ tục đến mức nhiêu khê, phức tạp khiến nhiều người từ bỏ mua thẻ BHYT. Như có trường hợp con đi làm công nhân ở tỉnh xa đã có BHYT thì yêu cầu photo BHYT của con gửi về; gửi chứng nhận tạm trú của thành viên đi học, đi làm ăn xa về địa phương để làm cơ sở xác nhận... mới được mua thẻ BHYT.

    Cũng theo ông Khảm, việc kê khai danh sách BHYT theo hộ gia đình về cơ bản là cần kiểm tra chặt chẽ để tránh tình trạng chỉ kê khai người ốm, già yếu tham gia BHYT. Tuy nhiên nếu quá máy móc về thủ tục hành chính tới mức yêu cầu những giấy tờ rất vô lý lại thành ra làm khó cho những người dân thực sự có nhu cầu, mong muốn mua thẻ BHYT.

    Theo tin tức từ báo VietnamPlus/TTXVN, về việc thực hiện bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, thời gian đầu do thiếu thông tin về quy định tham gia nên người dân còn phàn nàn về những khó khăn như quy định về thủ tục hành chính như kê khai tạm trú, tạm vắng, photo các giấy tờ liên quan...

    Để giải quyết vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn hướng dẫn tiễp tục được mua bảo hiểm y tế theo cá nhân trong năm 2015 và từ 1/1/2016 sẽ thực hiện tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

    Thời gian tới, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ phối hợp với các ngành liên quan ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện bảo hiểm y tế theo hộ gia đình theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, giảm thiểu các thủ tục hành chính trong kê khai danh sách theo sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Xem thêm video: Các quy định mới về bảo hiểm y tế- Còn nhiều ý kiến trái chiều

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-the-bao-hiem-y-te-phai-trinh-giay-chung-nhan-ly-hon-a94362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.