+Aa-
    Zalo

    Mua thuốc diệt cỏ thách con uống, cha bị khởi tố

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thấy con dọa tự tử khi bị la mắng, ông Thu tức giận ra tiệm mua chai thuốc diệt cỏ về thách con uống.
    (ĐSPL) - Thấy con dọa tự tử khi bị la mắng, ông Thu tức giận ra tiệm mua chai thuốc diệt cỏ về thách con uống.
    Người con bị ngộ độc nhưng rất may được cấp cứu kịp thời. Thế nhưng, người cha đã bị khởi tố và đang có nguy cơ phải đối mặt với vòng lao lý vì đã trót "thách thức" con mình. Sự việc hi hữu trên xảy ra tại thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) cách đây ít ngày.
    Theo thông tin ban đầu, ngày 16/8, sau trận cãi vã kịch liệt với cha, cậu con trai 17 tuổi của ông Huỳnh Ngọc Thu (49 tuổi, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa) buột miệng dọa tự tử. Trong lúc nóng giận, ông Thu chạy ra tiệm thuốc bảo vệ thực vật gần nhà mua về chai thuốc diệt cỏ. Cầm chai thuốc trên tay, ông Thu thách cậu con trai uống. Sau cuộc nhậu, ông Thu bỏ đi nghỉ, để cậu con trai ở lại. Sẵn có hơi men trong người, lại nghĩ đến lời thách thức của người cha, cậu con trai chẳng nói chẳng rằng, lẳng lặng cầm cả chai thuốc diệt cỏ dốc vào miệng. Hành động của cậu con trai khá bất ngờ khiến những người trong gia đình không kịp trở tay.
    Thấy tình thế nguy cấp, gia đình hoảng hốt đưa cậu con trai đến bệnh viện cấp cứu. Rất may, do được phát hiện kịp thời, cậu thanh niên may mắn giữ được tính mạng nhưng hiện vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện.
    Theo thông tin từ Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), sau quá trình thu thập hồ sơ điều tra, xác minh, hôm 19/8, cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ vụ án cho viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp, đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố ông Huỳnh Ngọc Thu về hành vi giúp người khác tự sát. Bản thân gia đình ông Thu cũng vô cùng bất ngờ trước quyết định khởi tố này.
    Phải chứng minh ông Thu có chủ đích giúp con trai tự sát
    Liệu người cha có thực sự muốn con mình uống thuốc diệt cỏ để kết liễu mạng sống? (Ảnh minh họa).
    Một tình tiết vô cùng quan trọng để xem xét dấu hiệu phạm tội giúp người khác tự sát là người phạm tội phải nhận thức được hành vi của mình là tạo điều kiện cho nạn nhân lựa chọn cái chết. Nếu họ không biết và không thể biết hành động của mình tạo điều kiện cho nạn nhân tự sát thì không phạm tội này. Trong tình huống nêu trên, câu hỏi đặt ra, liệu người cha Huỳnh Ngọc Thu có chủ đích giúp cậu con trai lựa chọn cái chết?
    Trước hết cần nhìn nhận rằng, cũng như đa số các nước trên thế giới, Việt Nam hiện chưa công nhận về "quyền được chết". Do vậy, hành vi giúp đỡ người khác được "ra đi nhẹ nhàng" (còn gọi là an tử) là trái pháp luật, bất luận vì lý do gì. Do đó, hành vi giúp đỡ người khác được tự sát có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo hành vi, tính chất, mức độ trong từng trường hợp.
    Theo đó, người nào giúp đỡ người khác được "ra đi nhẹ nhàng" mà không trực tiếp tước đi tính mạng của họ mà có những hành vi nhằm tạo điều kiện cho họ tự tước đoạt tính mạng thì cấu thành tội "giúp người khác tự sát" được quy định tại Điều 101 Bộ luật Hình sự 1999. Tuy nhiên, một trong những tình tiết quan trọng nhất để truy tố và định tội chính là việc xác định lỗi cố ý.
    Trở lại sự việc nêu trên, câu hỏi đặt ra, liệu hành vi của ông Huỳnh Ngọc Thu có phải lỗi cố ý? Khi đưa ra lời "thách thức", liệu ông Thu có nhận thức rõ hành vi của mình có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của cậu con trai? ông Thu có thực sự muốn người con uống chai thuốc diệt cỏ đó để kết liễu mạng sống của mình? Câu trả lời có lẽ là không!
    Trong xã hội hiện nay, không chỉ ông Thu mà rất nhiều ông bố bà mẹ khác, trong lúc nóng giận có thể nói ra những câu "thách thức" con trẻ. Hơn nữa, việc ông Thu đi mua chai thuốc diệt cỏ cũng diễn ra trong trạng thái say rượu, tinh thần không tỉnh táo. Do đó, khẳng định hành vi trên có chủ ý là hơi khiên cưỡng.
    Từ những lý lẽ nêu trên, tôi cho rằng, việc cơ quan điều tra đề nghị truy tố ông Thu về tội giúp người khác tự sát là khiên cưỡng và chưa hoàn toàn thỏa đáng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-thuoc-diet-co-thach-con-uong-cha-bi-khoi-to-a48118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan