Mua xe sang cũ với “giá bèo” tại Việt Nam


Thứ 7, 20/09/2014 | 00:02


Xe càng sang thì càng rớt giá mạnh. Đó là lí do vì sao những chiếc xế sang trên thị trường xe cũ có “giá bèo” hơn cả những chiếc xe bình dân.

Xe càng sang thì càng rớt giá mạnh. Đó là lí do vì sao những chiếc xế sang trên thị trường xe cũ có “giá bèo” hơn cả những chiếc xe bình dân.

Xe sang rớt giá

Những chiếc xe sang luôn có độ an toàn cao, trang bị công nghệ hiện đại và kiểu dáng thì cũng miễn chê. Thế nhưng, khi qua tay người dùng và bị đẩy ra thị trường xe cũ, chúng rất khó bán lại. Còn giá thì "rớt" thê thảm.

Thị trường - Mua xe sang cũ với “giá bèo” tại Việt Nam

Xe sang khi bán lại thường bị rớt giá sâu.

Lấy ví dụ, một chiếc xe hạng trung BMW 325i đời 2005 giá tại các showroom xe cũ chỉ tầm hơn 430 triệu VND, hoặc chiếc Mercedes-Benz C200 đời 2005 cũng chỉ tầm 450 triệu VND.

Điều đáng nói là giá của những chiếc xe trên, thậm chí còn thấp hơn một chiếc Corolla Altis đời 2005 vài chục triệu trên thị trường xe cũ, trong khi nếu so sánh giá mới ở thời điểm mua mới thì BMW 325i hoặc Mercedes C200 có giá gần gấp đôi Toyota Altis.

Về độ an toàn, trang bị lẫn cảm giác lái thì có sự chênh lệch khá lớn, song, những chiếc xe sang cũ vẫn được liệt vào loại hàng khó bán, dễ tồn kho, nhận được sự thờ ơ từ người tiêu dùng. Kết quả là người ta cứ quan niệm rằng, cứ xe sang là mặc nhiên phải mất giá nhiều khi đã cũ.

Thị trường - Mua xe sang cũ với “giá bèo” tại Việt Nam (Hình 2).

Người ta cứ quan niệm rằng, cứ xe sang là mặc nhiên phải mất giá nhiều khi đã cũ (Ảnh minh họa)

Ở một dòng xe khác như SUV chẳng hạn, một chiếc Mercedes- Benz ML350 mới có giá bán 3,44 tỷ VND, còn Honda CR-V bản 2.4L có giá bán 1,14 tỷ VND, suy ra hai chiếc xe có giá chênh nhau 3 lần. Tuy nhiên, khi lấy hai chiếc xe này đã qua sử dụng để so sánh giá thì CR-V 2008 sở hữu mức giá khoảng 820 triệu VND, trong khi Mercedes ML350 đời 2008 giá cũng chỉ gần 1,3 tỷ VND.

Một số so sánh trên đã cho chúng ta thấy giá trị của xe sang sau khi sử dụng tại thị trường Việt Nam bị mất giá nhiều. Nghịch lý này tất nhiên được hình thành và chịu tác động của nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng, sửa chữa bảo trì, tâm lý tiêu dùng, chính sách nhập khẩu,... khiến những chiếc xe sang cũ có giá trị bán lại không cao.

Vì đâu nên nỗi?

Đối với phần lớn người tiêu dùng ở Việt Nam, xe hơi là một tài sản lớn, mặc dù nó được liệt vào loại tiêu sản (giá trị giảm theo thời gian cộng với chi phí thường xuyên cho chiếc xe).

Rất ít người coi nó là một phương tiện đi lại phổ dụng. Cũng chính vì lý do này mà phần đông những người muốn sở hữu một chiếc xe hơi đều tính toán sao cho chi phí đầu tư cho nó phải kinh tế, nghĩa là sự hao hụt giá trị theo thời gian sau khi sử dụng cộng chi phí sử dụng phải là thấp nhất.

Thị trường - Mua xe sang cũ với “giá bèo” tại Việt Nam (Hình 3).

Khi đi mua xe cũ, người mua thường tính đến tính kinh tế.

Cũng do đó mà giá trị hữu dụng của một chiếc xe đã qua sử dụng nhiều lúc lại do tính thanh khoản cao của nó quyết định, chứ không phải là những thứ công nghệ tiện ích và an toàn được gắn trên một chiếc xe tuy nó đã cũ nhưng vẫn còn hoạt động tốt.

Người tiêu dùng ai cũng biết chất lượng của những chiếc xe đến từ Đức, Mỹ hoặc châu Âu “ăn đứt” chất lượng và độ an toàn của những hãng xe châu Á. Ấy vậy mà khi những chiếc xe nói trên đã qua sử dụng lại có giá mềm đến độ thua kém cả những chiếc xe phổ thông xoàng xĩnh.

Thêm vào đó, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng của những chiếc xe sang luôn cao hơn. Đó là trở ngại khiến người dùng không muốn mua xe sang đã qua sử dụng. Điều này khiến các xe phổ thông dù cũ vẫn làm mưa làm gió về giá và khi đó số phận những chiếc xe hạng sang bị lép vế.

Thị trường - Mua xe sang cũ với “giá bèo” tại Việt Nam (Hình 4).

Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng của những chiếc xe sang luôn cao hơn.

Chi phí nhiên liệu ngày càng tăng cũng là một trong những lý do tạo nên sự chênh lệch nhiều giữa các loại xe sang và xe phổ thông. Ví dụ cùng một dòng xe nhưng phiên bản sử dụng động cơ có dung tích lớn hơn thì có chi phí tốn kém hơn, đó là điều hiển nhiên và hợp lý đối với người có tiền muốn chạy xe mạnh.

Những vấn đề trên là ngọn nguồn của việc tại sao xe sang ở Việt Nam sau khi sử dụng trên 2-3 năm lại mất giá hơn những dòng xe phổ thông, ngược lại những dòng xe phổ thông sử dụng chán chê mà khi bán chỉ lỗ một khoản nhỏ không đáng so với sự phục vụ của nó. Cá biệt có những mẫu xe sau khi sử dụng 1-2 năm bán còn huề hoặc có lời.

Thực tế cho thấy, những ai am hiểu và nhạy bén thì việc có một chiếc xe sang giá bèo là hoàn toàn nằm trong tầm tay, miễn là bạn chấp nhận sống chung với những chi phí cho nó, và ngược lại sự phục vụ của nó đối với bạn thì hơn hẳn những chiếc xe hạng phổ thông.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-xe-sang-cu-voi-gia-beo-tai-viet-nam-a51454.html