+Aa-
    Zalo

    Mức án nào dành cho người mẹ giết con 8 tuổi ở Vĩnh Phúc?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Người mẹ giết con ở Vĩnh Phúc không những vi phạm điều 93 Bộ luật hình sự mà còn vi phạm Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình, Điều 36 về nghĩa vụ nuôi dưỡng
    (ĐSPL) – Người mẹ giết con ở Vĩnh Phúc không những vi phạm điều 93 Bộ luật hình sự mà còn vi phạm Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình và Điều 36 về nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng.
     
    Như BáoĐời sốngPháp luật đã đưa tin, chiều ngày 22/6, tại thôn Vườn Quan – xã Đạo Đức – huyện Bình Xuyên – Vĩnh Phúc đã xảy ra vụ án nghiêm trọng khi cháu Nguyễn Lý Thành Long (8 tuổi) bị mẹ ruột là Nguyễn Thị Lý cầm dao chém nhiều nhát vào cổ, gáy và chân dẫn đến tử vong.
    Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng, cháu Long đã tử vong trên đường đến bệnh viện.
    Qúa trình điều tra sơ bộ cho thấy, do căm phẫn vì chồng đi lấy vợ hai, Lý đã nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của con trai 8 tuổi.
    Luật sư Cao Xuân Vượng trả lời phỏng vấn.
    Để giúp quý độc giả hiểu hơn về vấn đề pháp lý liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng này khi đối tượng giết người cũng chính là mẹ ruột của nạn nhân, phóng Viên báo Đời sống pháp luật đã có buổi làm việc với luật sư Cao Xuân Vượng – Công ty Luật TNHH VMF.
    Về vấn đề này, luật sư Cao Xuân Vượng nhận định: Có thể thấy rằng hành vi của Lý đã vi phạm điểm c khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự về tội giết người đó là “giết trẻ em” với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
    Ngoài ra, Lý cũng vi phạm quy định về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con tại Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình: “Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con; tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập và giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội” và Điều 36 về nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng theo đó: “Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình”.
    Đối tượng Nguyễn Thị Lý tại cơ quan điều tra.
    Bên cạnh đó, hành vi của Lý cũng vi phạm nghiêm trọng những quy tắc đạo đức của xã hội, về nghĩa vụ và trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái đặc biệt là trẻ em
    Bởi vậy, hành vi của Lý là rất nguy hiểm cho xã hội và cần được dư luận lên án mạnh mẽ để cảnh báo về những hành vi mất hết tính người này bởi trước đó đã có vụ một ông bố ở Bắc Ninh đã đánh con đẻ của mình đến chết một cách rất côn đồ.
    Mức án nào dành cho người mẹ giết con ở Vĩnh Phúc?
    Di ảnh của bé Nguyễn Lý Thành Long.
    Tuy nhiên, việc làm của Lý cũng phải được xem xét những tình tiết giảm nhẹ cũng như hoàn cảnh gây án của Lý khi nghe tin chồng cũ đã đi lấy người khác, bản thân bị sốc nặng và sinh ra trầm cảm nên đã dẫn đến những hành động rất đáng trách là tự tay mình sát hại con đẻ. Ngoài ra, cũng theo ghi nhận của những người hàng xóm thì Lý cũng là một người mẹ có trách nhiệm và họ cũng thấy rằng hai mẹ con rất thương yêu nhau và không có tiếng chửi bới nào trước khi chị…. có hành động giết con mình.
    Bởi vậy, hành vi giết con đẻ (trẻ em) của Lý là rất đáng lên án và phải bị trừng phạt nghiêm khắc theo quy định tại điều 93 Bộ Luật hình sự về tội Giết người. Tuy nhiên, cũng cần được xem xét một cách khách quan và toàn diện để đảm bảo xét xử đúng người, đúng pháp luật đồng thời cũng đảm bảo việc tuyên án “có tình, có lý” của các Cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án này.
    Tại khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự về tội giết người cụ thể như sau: “Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
    A) Giết nhiều người
    B) Giết phụ nữ mà biết là có thai
    C) Giết trẻ em;
    D) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
    Đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
    E) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
    G) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
    H) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
    I) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
    K) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
    L) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
    M) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
    N) Có tính chất côn đồ;
    O) Có tổ chức;
    P) Tái phạm nguy hiểm;
    Q) Vì động cơ đê hèn”. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-an-nao-danh-cho-nguoi-me-giet-con-8-tuoi-o-vinh-phuc-a38202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan