+Aa-
    Zalo

    Mục sở thị loại chanh hình ngón tay, tép tròn như trứng cá có giá 3,5 triệu đồng/kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Loại chanh ngón tay đang được xưng tụng là "trứng cá caviar" trong họ cam chanh có thực xứng đáng với giá trị của nó?

    Loại chanh ngón tay đang được xưng tụng là "trứng cá caviar" trong họ cam chanh có thực xứng đáng với giá trị của nó?

    Gần đây, người tiêu dùng tại Việt Nam lại được dịp xôn xao vì một thức chanh lạ, có giá tới 3,5 triệu đồng/kg, tức đắt gấp... gần 100 lần so với những loại chanh tươi và ngon nhất của Việt Nam. Loại chanh đó mang tên: Chanh ngón tay.

    Tuy mức giá đắt đỏ là thế nhưng giới nhà giàu Việt vẫn tranh nhau đặt mua để ăn thử. Nguồn nhập hàng chủ yếu lấy từ Thái Lan, chỉ gần đây giống chanh ngón tay mới bắt đầu được trồng tại các nhà vườn ở Đà Lạt.

    Quả chanh ngón tay đến lúc thu hoạch sẽ có chiều dài từ 10-15cm với đủ các màu sắc khác nhau. Ảnh: VNF

    Quả chanh ngón tay có hình trụ, dài 4-8cm. Vỏ mỏng, có nhiều màu sắc khác nhau như màu xanh lá cây, xanh đen, màu tím, màu đỏ tía hay màu đỏ nhạt. Đặc biệt là tép chanh thì tròn, mọng nước, có màu xanh hoặc hồng nhạt với hình dạng giống hệt trứng cá hồi.

    Chanh ngón tay có mùi thơm rất đặc biệt, vị chua ngọt không hề giống các loại chanh của Việt Nam. Theo nhiều ý kiến chuyên gia, từng tép chanh mọng nước có hương vị kết hợp giữa chanh vàng và chanh thường. Nó có thể dùng để ăn cùng các món hải sải như: sushi, hàu tươi sống giúp tăng độ hấp dẫn cho các món hải sản.

    Chanh ngón tay - finger lime (tên khoa học là Microcitrus australasica) là một loài thực vật có hoa thuộc họ cam chanh, và là một trong 6 loài chanh bản địa của Úc. Loại chanh này mọc trong những cánh rừng mưa ven biển phía đông. Loài cây này có nhiều gai, lá nhỏ, kháng sâu bệnh tốt nên chăm sóc cực kỳ đơn giản.

    Loại chanh ngón tay đang được xưng tụng là "trứng cá caviar" trong họ cam chanh. Ảnh: VNF

    Một số nhà vườn Thái Lan đã nhập giống cây này về trồng và thực hiện chiết ghép để nhân giống bán cho dân bản địa. Tuy nhiên, số lượng không có nhiều bởi bên Thái Lan mới chỉ có vài nhà vườn có giống.

    Trên Dân trí, một nhà vườn tại Đà Lạt cho biết, chanh ngón tay có thể sinh trưởng và phát triển rất tốt ở Việt Nam vì khí hậu Việt Nam và Thái Lan khá tương đồng. Ngoài ra, cây này có nhiều gai, lá nhỏ, kháng sâu bệnh tốt nên chăm sóc cực kỳ đơn giản.

    Giống chanh ngón tay anh Tùng nhập về cao chỉ tầm 25-30cm nhưng đã bắt đầu có nụ. Cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt khi trồng trong chậu cảnh hoặc ở sân vườn.

    Chủ vườn cũng cho biết, với loại chanh ngón tay này, người dân có thể mua hạt giống với giá 50.000 đồng/hạt về trồng. Song, tỷ lệ nẩy mầm thấp, cây cũng phải 3-4 năm mới cho trái. Còn trồng bằng cây chiết ghép thì chỉ hơn 1 năm cây đã bắt đầu bói quả.

    Những năm gần đây, chanh ngón tay bắt đầu được nhân giống tại nhiều nơi trên thế giới. Cộng thêm nhu cầu tăng cao, việc một cân chanh có giá 3,5 triệu đồng tại Việt Nam có lẽ cũng dễ hiểu.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-so-thi-loai-chanh-hinh-ngon-tay-tep-tron-nhu-trung-ca-co-gia-35-trieu-dongkg-a247375.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan