+Aa-
    Zalo

    Mục sở thị một ngày sinh hoạt của bà mẹ có 14 con tại Hà Nội

    • DSPL
    ĐS&PL Đều đặn mỗi ngày, từ tinh mơ tới đêm khuya, chị Đặng Thị Hải - người mẹ sinh 14 con đều luôn chân luôn tay, đầu tắp mặt tối với đàn con từ lớn chí bé...

    Đều đặn mỗi ngày, từ tinh mơ tới đêm khuya, chị Đặng Thị Hải - người mẹ sinh 14 con ở Hà Nội đều luôn chân luôn tay, đầu tắp mặt tối với đàn con từ lớn chí bé rồi lại tất bật xoay xở việc vườn tược, ao đầm.

    Nhiều năm nay, gia đình chị Đặng Thị Hải (52 tuổi, ở xóm Cổ Bản, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) trở nên "nổi tiếng bất đắc dĩ" vì sinh đến 14 đứa con trong khi hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn.

    Sống giữa đất Thủ đô, cơm ăn còn phải lo chật vật, nơi trú ngụ chỉ khu lều tạm dựng ngoài bờ đầm... thì việc chị chăm lo, quán xuyến những đứa trẻ ra sao cũng là điều khiến nhiều người tò mò.

    Theo chia sẻ của chị Hải, khi sen vào mùa, chị thức dậy từ 1h sáng bơi thuyền ra đầm để hái sen để kịp cho các con, cháu mang bán lúc sáng sớm. Còn vào thời điểm sen tàn, mỗi sáng, chị vẫn phải dậy sớm lo thức ăn cho cá, cho bò...

    Hiện tại, sen trong đầm là nguồn thu duy nhất của mấy mẹ con chị. Tiền bán sen mỗi ngày được chi dùng vào việc ăn uống cho cả bầy con đông đúc.

    Chị Hải sinh được 14 người con nhưng một bé không may mất sớm. 5 người con lớn của chị đã lập gia đình, hiện còn lại 8 đứa trẻ độ tuổi học cấp 1, cấp 2 đang ở cùng chị. Mỗi ngày, sau khi kết thúc việc thu hái sen, chị bắt đầu gọi bầy con dậy sớm, lo ăn uống và rồi cho chúng tới trường. Những đứa con học cấp 2 thì tự đi xe đạp, còn mấy em học tiểu học thì chị vẫn phải đưa đi đón về.

    Chị cho biết, những đứa trẻ lớn hơn cũng đã biết đỡ đần chị việc nhà, phụ mẹ chăm em, trông cháu. Còn chị thì vẫn luôn bận bịu không ngơi tay, hết việc hồ sen, ao cá lại đến giặt giũ, phơi phóng, cuốc vườn, trồng rau... 

    Cuộc sống của chị Hải gần như không có thì giờ nghỉ ngơi. 

    "Số tôi vất vả đủ đường. Vất vì nghèo khổ, vất vì đông con, thiếu thốn, cơm ăn bữa nay lo bữa mai...", chị Hải cho biết.

    Đối với một gia đình đông con như nhà chị Hải, việc chuẩn bị cơm nước cho cả chục con người cũng là một sự bận rộn đáng kể.

    Buổi trưa, từ 11h30 đến 12h, những đứa trẻ học cấp 2 sẽ tan lớp và đạp xe về nhà ăn cơm, buổi chiều lại đi học tiếp Còn các em học tiểu học thì ăn bán trú tại trường, cuối chiều mới được đón về.
    Chị nói: "Vì con nên kkhổ mấy mẹ cũng chịu được. Miễn sao cho con cái khoẻ mạnh, hạnh phúc là mẹ mãn nguyện rồi".


    Buổi trưa, nếu hôm nào tranh thủ thì chợp mắt được chốt lát, còn thường thường, chị vẫn lao động chân tay xuyên trưa. Cắt cỏ cho cá, dọn vườn, tranh thủ vừa làm vừa trông cháu. Việc gối việc kéo hết cả buổi chiều, chị lại tiếp tục lo bữa ăn cuối ngày cho cả bầy con, cháu.



    Đến tối, bọn trẻ con tranh thủ học bài, đứa lớn kèm đứa bé, các anh chị vừa bảo ban vừa các em. Cuộc sống khó khăn, nhà chật, con đông, chị luôn phải tất bật làm lụng mọi thứ. Công việc dọn dẹp kéo dãi mãi tới tận khuya, hôm nào sớm thì khoảng 23h mẹ con đi ngủ. Còn những hôm công việc nhiều, giấc ngủ của chị cũng bị rút ngắn hơn, chỉ độ 2-3 giờ đồng hồ.

    "Số nghèo thì cũng đã nghèo rồi. Chỉ mong giời thương không bắt tội ốm đau để còn làm lụng nuôi chúng nó", chị Hải ngậm ngùi.

    Vũ Đậu
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-so-thi-mot-ngay-sinh-hoat-cua-ba-me-co-14-con-tai-ha-noi-a338604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan