+Aa-
    Zalo

    Muốn con cao ráo đẹp đẽ, mẹ cần hạn chế cho ăn những thực phẩm này

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều bà mẹ than phiền đã cho con uống canxi, ăn nhiều chất vậy mà không đạt được chiều cao như mong muốn. Vậy đâu là nguyên nhân?

    Nhiều bà mẹ than phiền đã cho con uống canxi, ăn nhiều chất vậy mà không đạt được chiều cao như mong muốn. Vậy đâu là nguyên nhân?

    Có bà mẹ cho biết, khi con bắt đầu ăn dặm, chị đã bổ sung thuốc canxi cho con vậy mà lớn lên bé vẫn không cao như mong muốn. Theo Chuyên gia Anh Nguyễn, hiện đang làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh Quốc, cha mẹ nên bổ sung canxi cho con qua thực phẩm chứ không tự ý cho con uống thuốc canxi vì làm vậy trẻ vừa không tăng chiều cao mà còn có nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe. Dư thừa canxi có thể ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng và có tác dụng ngược lại, làm các bé "lùn" hơn.

    Để con mình cao lớn khỏe mạnh hơn, cha mẹ cần đảm bảo về dinh dưỡng cũng như khả năng vận động cho bé, phải ngủ đủ giấc. Về mặt dinh dưỡng, cần phải chú ý khi bé được sinh ra và bắt đầu bú mẹ, duy trì cho đến 15 tuổi với bé gái và 17 tuổi với bé trai (những bé bị dậy thì muộn loại trừ).

    Những giai đoạn trẻ phát triển nhanh, cha mẹ cần lưu ý yếu tố dinh dưỡng cho con. Ảnh minh họa

    Ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng và vận động thì các bé cần nói "không" với những món này để đảm bảo cho xương phát triển tốt:

    Thực phẩm có nhiều đường

    Tốt nhất là không giới thiệu chất ngọt từ đường/kẹo/bánh/socola cho bé. Nếu cho bé ăn, giới hạn 2 thanh kẹo/ngày và tuần quy định chỉ cho bé ăn 3 ngày.

    Những thức uống nhiều đường như nước ngọt nếu uống 1 lon (220ml)/ngày là quá nhiều cho bé dưới 12 tuổi. Bé dưới 12 tuổi chỉ nên tối đa 2 lon/tuần, tức là <65ml/ngày. Tốt nhất là không nên giới thiệu nước ngọt cho bé trước 5 tuổi.

    Một số nghiên cứu cho thấy việc ăn quá nhiều đường thì liên quan đến sự "lùn" ở các bé.

    Thực phẩm nhiều dầu mỡ

    Nhiều người chiều chuộng con nên ngày nào cũng cho con ăn những loại thức ăn nhanh như xúc xích chiên, cánh gà rán, khoai tây chiên,... Những thực phẩm này đã được nghiên cứu và khẳng định rằng không hề tốt cho sức khỏe của trẻ. Cơ thể của trẻ chỉ có thể hấp thụ chất béo từ những thực phẩm này. Đồ chiên rán dầu mỡ cũng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tim mạch của trẻ.

    Không chỉ đồ chiên rán mà những loại canh súp có nhiều chất béo như canh súp xương lợn, xương gà cũng là tác nhân khiến trẻ hấp thu nhiều chất béo hơn cần thiết. Nhiều bà mẹ cứ nghĩ cho con ăn nhiều canh xương hầm để có nhiều canxi cho cao. Nhưng cao đâu chẳng thấy mà chỉ thấy con béo phì, béo lùn.

    Đồ ăn nhanh là thủ phạm khiến bé chậm phát triển chiều cao. Ảnh minh họa

    Thực phẩm có màu và đóng hộp

    Những thứ quà vặt mà trẻ em nào cũng vô cùng yêu thích như bim bim, snack, bánh, đồ uống nhiều màu sắc là nguyên nhân khiến chúng dễ bị dị ứng, sâu răng cũng như rối loạn tiêu hóa rất nguy hiểm.

    Trong nghiên cứu gần đây trên dữ liệu của 7 nghiên cứu về trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sống ở 4 quốc gia đang phát triển, nhóm nghiên cứu TS. Richard đã tìm thấy các bé dưới 2 tuổi có số ngày trung bình bị tiêu chảy từ 28 ngày/năm sẽ giảm 0.38 cm khi các bé qua 2 tuổi.

    Ăn nhiều đồ đóng hộp, gói sẵn sẽ gây kích thích tới hệ thống thần kinh khiến nhịp tim của bé đập nhanh, khó ngủ, tâm trạng bất an gây mất canxi, dễ dậy thì sớm và ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao của trẻ.

    Thực phẩm chế biến mặn, chất bảo quản

    Việc cho trẻ ăn quá nhiều muối cũng có tác hại chẳng kém gì việc ăn nhiều đường. Muối có thể gây mất canxi từ xương trong khi canxi là yếu tố quan trọng cho xương khỏe mạnh và phát triển. Do vậy, hãy giảm thiểu tối đã những thực phẩm mặn có chất bảo quản được làm sẵn được trẻ yêu thích như xúc xích, thịt hun khói,...

    Nếu bạn tránh được những loại thực phẩm trên, kết hợp với hạn chế cho trẻ ngồi chơi game, máy tính, xem tivi hơn 2,5 tiếng/lần và hơn 4 tiếng/ngày, thay vào đó là các hoạt động thích hợp ngoài trời cùng việc đi ngủ sớm thì không lo con bạn không cao dù bố mẹ chúng chỉ "khiêm tốn" thôi.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-con-cao-rao-dep-de-me-can-han-che-cho-an-nhung-thuc-pham-nay-a326411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan