+Aa-
    Zalo

    Muôn vàn khó khăn bủa vây cuộc sống người dân Vũ Hán trong vùng tâm dịch corona

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân sống tại Vũ Hán (Trung Quốc) phải chiến đấu với những khó khăn do virus corona gây ra kể từ khi nhà chức trách địa phương ra lệnh "phong thành".

    Người dân sống tại Vũ Hán (Trung Quốc) phải chiến đấu với những khó khăn do virus corona gây ra kể từ khi nhà chức trách địa phương ra lệnh "phong thành".

    Người dân Vũ Hán đang nỗ lực chống trọi với dịch bệnh virus corona. Ảnh: Getting Images

    Vũ Hán vốn là thành phố phồn vinh với 11 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc, thuộc miền Trung Trung Quốc đã bị cô lập hơn 10 ngày qua, trong bối cảnh các cơ quan y tế Trung Quốc vật lộn để đối phó với dịch bệnh đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra, cướp đi sinh mạng của ít nhất 361 và hơn 17.000 trường hợp nhiễm bệnh (tính đến hết ngày 2/2).

    Theo New York Times, các bác sĩ cho biết Vũ Hán đang xảy ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng các bộ thử, thiết bị y tế. Việc cấm xe cộ trên đường đồng nghĩa với việc nhiều cư dân phải đi bộ hàng giờ trên đường để tới được bệnh viện nếu họ còn có đủ sức làm như vậy. Và những hàng người dài bất tận đứng trước các bệnh viện dường như cho thấy con số người bị nhiễm virus có thể sẽ lớn hơn con số xác nhận theo nguồn chính thức.

    Bên trong và ngoài những bệnh viện ở Vũ Hán đều chật kín cư dân đến chờ khám bệnh. Ảnh: Reuters

    Bà An Jianhua (67 tuổi), một cư dân ở Vũ Hán cho biết, thể trạng của bà đang rất yếu ớt vì bị sốt nhưng vẫn đã chờ 7 giờ đồng hồ bên ngoài một bệnh viện trong lạnh giá, hy vọng có thể được xét nghiệm để xác định có nhiễm virus corona chủng mới hay không.

    Bà An bị bác sĩ nghi là nhiễm mầm bệnh, nhưng cần chẩn đoán chính thức từ bệnh viện để có thể đủ điều kiện tham gia chữa trị. Tuy nhiên, dù đã chờ đợt từ tuần trước, nỗ lực tìm nơi khám bệnh của bà và con trai vẫn bất thành. Bệnh viện mà bà đang xếp hàng ở tâm dịch Vũ Hán cũng đã kín bệnh nhân. Các nhân viên y tế đã tiêm cho bà một mũi vào tĩnh mạch, nhưng tất cả chỉ có như vậy.

    Kể từ đó, bà An tự cách ly bản thân tại nhà. Bà và con trai ăn riêng, đeo khẩu trang và liên tục khử trùng căn hộ, nhưng sức khỏe của bà ngày càng tệ đi.

    Y bác sĩ từ khắp Trung Quốc được điều động đến Vũ Hán để hỗ trợ công tác chống trọi với dịch bệnh virus corona. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Chính phủ Trung Quốc đã điều động 1.400 cán bộ quân y tới làm việc để bù đắp sự thiếu hụt trầm trọng về nhân sự có chuyên môn trong cuộc chiến chống dịch.

    Chính quyền Vũ Hán vào hôm 2/2 cũng đã công bố kế hoạch xây khu cách ly xung quanh Vũ Hán cho những người có triệu chứng viêm phổi hoặc có quan hệ gần gũi với bệnh nhân nhiễm virus corona. Tuy nhiên, nhiều người Vũ Hán tin rằng con số người nhiễm virus có thể sẽ nhiều hơn số báo cáo chính thức.

    "Tình hình thực tế dường như tệ hơn nhiều so với số liệu được công bố", Long Jian, 32 tuổi, nhận định. Long có cha nằm điều trị trong một bệnh viện. Long nói rằng anh và cha phải đi 6 bệnh viện, chờ 7 ngày để được xét nghiệm.

    "Những người được chẩn đoán và chữa trị là may mắn rồi. Ở khu tôi sống, nhiều người không được chẩn đoán và đã qua đời tại nhà", Long nói.

    Người dân Vũ Hán vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, không "đầu hàng" trước dịch bệnh. Ảnh: Getting Images

    Virus corona còn vô tình thổi bùng lên làn sóng kỳ thị, phân biệt đối xử với những người gốc Vũ Hán đang kẹt lại ở các khu vực khác.

    Những người này bị "ghẻ lạnh" trên chính đất nước của họ. Từ những khách sạn, nhà hàng cho tới họ hàng, hàng xóm đều từ chối họ.

    Các quan chức Vũ Hán ước tính khoảng 5 triệu người đã rời thành phố này trong dịp Năm mới trước khi Chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh "phong thành" hôm 23/1.

    Sau khi khu vực bị phong tỏa, người dân Vũ Hán đi lại tại những khu vực khác của Trung Quốc sớm nhận ra rằng họ không được chào đón bởi những khách sạn hay nhà nghỉ ở các địa phương này, cũng như không thể trở về thành phố của mình do những giới hạn đi lại mới được đưa ra.

    Những người gốc Vũ Hán đã phải đăng lên mạng xã hội những lời kêu cứu, tìm chỗ ăn chỗ ở bởi họ bị nhiều nơi từ chối, thậm chí đuổi họ ra khỏi khách sạn.

    Ngoài ra, việc các chuyến bay, chuyến tàu bị hủy còn khiến hơn 4000 du khách Vũ Hán bị kẹt lại ngoài Trung Quốc.

    Các nhà chức trách Trung Quốc đã phải sắp xếp nhiều chuyến bay riêng để có thế đưa những người này về nhà.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-van-kho-khan-bua-vay-cuoc-song-nguoi-dan-vu-han-trong-vung-tam-dich-corona-a310192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan