Mỹ - Hàn vẫn tập trận chung giữa căng thẳng với Triều Tiên


Thứ 7, 19/08/2017 | 02:27


Cùng sự kiện

Lầu Năm Góc thông báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung "Người bảo vệ Tự do Ulchi" bất chấp căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Lầu Năm Góc thông báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung "Người bảo vệ Tự do Ulchi" bất chấp căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

TTXVN đưa tin, ngày 18/8, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung với tên gọi "Người bảo vệ Tự do Ulchi" (UFG) từ ngày 21-31/8, trong bối cảnh liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong thông báo, Lầu Năm Góc cho biết, sẽ có khoảng 17.500 quân nhân Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận này, bên cạnh binh lính đến từ các nước Australia, Canada, Colombia, Đan Mạch, New Zealand, Hà Lan và Anh.

Binh sỹ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận 'Người bảo vệ Tự do Ulchi' năm 2016. (Nguồn: AP)

Lầu Năm Góc nhấn mạnh, UFG là một cuộc trận phòng thủ giả lập trên máy tính được xây dựng nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ khu vực và duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Báo VOV thông tin thêm, liên quan đến cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, trước đó, hôm 17/8, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ đẩy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đến mức “thảm họa” khi tiến hành cuộc tập trận quân sự chung.

Mỹ và Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận này mang tính phòng vệ, tuy nhiên Triều Tiên từ lâu lên án đây là cuộc tổng duyệt cho cuộc chiến tranh hạt nhân chống Triều Tiên.

Theo báo VnExpress, cuộc tập trận được dự báo tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng thời gian gần đây liên tục tung ra những lời đe dọa đáp trả lẫn nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/8 cảnh báo các biện pháp quân sự đối với Triều Tiên "đã sẵn sàng, khóa và lên nòng". Triều Tiên trong khi đó tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công tên lửa đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Quân đội nước này sẽ hoàn tất kế hoạch trên và trình lên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 8.

Những lời đe dọa lẫn nhau của Mỹ và Triều Tiên làm dấy lên lo ngại xuất hiện tính toán sai lầm, dẫn đến hậu quả thảm khốc cho bán đảo Triều Tiên và khu vực. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định kịch bản chiến tranh ít có khả năng xảy ra.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my---han-van-tap-tran-chung-giua-cang-thang-voi-trieu-tien-a199398.html