+Aa-
    Zalo

    Mỹ - Nhật kêu gọi Trung Quốc có hành động với Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí cần có thêm hành động với Triều Tiên sau vụ thử ICBM mới nhất của Bình Nhưỡng.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí cần có thêm hành động với Triều Tiên sau vụ thử ICBM mới nhất của Bình Nhưỡng.

    Trong cuộc điện đàm sáng hôm nay (31/7), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cần làm nhiều hơn để ngăn cản Triều Tiên thử tên lửa và vũ khí hạt nhân. Cuộc điện đàm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ tuyên bố Mỹ "không còn gì để nói với Triều Tiên".

    Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại LHQ nhấn mạnh: "Trung Quốc nên quyết định xem liệu họ có muốn áp dụng lệnh trừng phạt với Triều Tiên hay không. Thời gian thảo luận đã hết rồi".

    “Bất kỳ nghị quyết mới nào của Hội đồng Bảo an LHQ mà không làm gia tăng đáng kể áp lực quốc tế lên Triều Tiên thì đều không có giá trị gì", bà Haley nói, cho biết thêm rằng Nhật Bản và Hàn Quốc cũng cần phải làm nhiều hơn nữa.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo sau điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Phát biểu với báo giới tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Abe đã xác nhận thông tin về cuộc điện đàm. Ông đánh giá cao cam kết của nhà lãnh đạo Mỹ trong vấn đề Triều Tiên, đồng thời khẳng định ông sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ người dân Nhật Bản.

    Bên cạnh đó ông Abe cũng muốn mọi người nhận thức rõ tình hình rằng các nỗ lực lặp lại của cộng đồng quốc tế để tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên vẫn chưa có kết quả khi đối mặt với tình trạng leo thang "đơn phương" của Bình Nhưỡng.

    "Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, cần phải thực hiện nghiêm túc lệnh trừng phạt và gia tăng áp lực", ông Abe nói.

    Phó phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nhật Bản Koichi Hagiuda nói với các phóng viên rằng ông Abe và ông Trump đã  không thảo luận về các hành động quân sự chống lại Triều Tiên.

    Đại sứ Mỹ tại LHQ tuyên bố "không còn gì để nói với Triều Tiên". Ảnh: Reuters

    Trước đó, Triều Tiên xác nhận nước này đã phóng thử thành công lửa Hwasong-14 vào đêm 28/7. Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa liên tiếp thứ hai của Triều Tiên.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận tên lửa đạt tới độ cao 3.724,9km và bay được 998km trong khoảng 47 phút trước khi rơi xuống biển. Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này trên Biển Nhật Bản.

    Một chuyên gia về tên lửa thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học đánh giá tên lửa mà Triều Tiên phóng thử lần này có thể vươn tới nhiều thành phố của Mỹ như Los Angles, Denver và Chicago.

    Tổng thống Trump sau đó đã viết trên Twitter rằng ông "rất thất vọng" vì Trung Quốc và rằng Bắc Kinh đã "không làm gì” để ngăn chặn Triều Tiên.

    Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom siêu âm B-1B qua bán đảo Triều Tiên vào ngày 30/7 để phản ứng lại cuộc thử nghiệm tên lửa. Chiến đấu cơ của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tham gia chương trình vũ trang này.

    "Triều Tiên vẫn là mối đe dọa cấp bách nhất đối với sự ổn định khu vực", Tư lệnh quân đội Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Terrence J. O'Shaughnessy nói trong một tuyên bố.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my---nhat-keu-goi-trung-quoc-co-hanh-dong-voi-trieu-tien-a197722.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan