Mỹ âm thầm thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm từ tháng 3


Thứ 3, 05/04/2022 | 15:38


Cùng sự kiện

Mỹ đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm từ tháng 3 nhưng trì hoãn thông báo nhằm tránh leo thang căng thẳng với Nga.

CNN ngày 4/4 (giờ địa phương) đưa tin, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết nước này đã bắn thử thành công một tên lửa siêu vượt âm vào giữa tháng 3/2022. Tuy nhiên, tin tức này đã được giữ kín để tránh tình hình leo thang căng thẳng với Nga.

Theo đó, tên lửa siêu vượt âm này dường như là phiên bản HAWC, được phóng từ một máy bay ném bom B-52 nằm ở bờ biển phía Tây nước Mỹ.

Tin thế giới - Mỹ âm thầm thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm từ tháng 3
Tên lửa được phóng từ một máy bay ném bom B-52 nằm ở bờ biển phía Tây nước Mỹ. Ảnh: Chinanews

HAWC là chương trình phối hợp giữa Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng Mỹ (DARPA) và không quân Mỹ nhằm phát triển những công nghệ then chốt cho tên lửa hành trình siêu vượt âm phóng từ máy bay. 

DARPA không tiết lộ quá nhiều chi tiết, ngoại trừ việc tên lửa bay với tốc độ lớn hơn Mach 5, ở độ cao hơn 65.000 feet (khoảng 19.812m) với quãng đường hơn 300 dặm (khoảng 482,8km).

Ngay cả ở tốc độ thấp nhất của tên lửa siêu vượt âm này, cũng chỉ mất không quá 5 phút để hoàn thành quãng đường trên.

Vụ thử diễn ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị tới châu Âu để gặp các đồng minh NATO, bao gồm cả chuyến đi tới Ba Lan để gặp các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Ukraine.

Theo truyền thông Mỹ, Washington đã thận trọng tránh thực hiện các biện pháp hoặc đưa ra các tuyên bố mà họ cho rằng có thể làm "leo thang không cần thiết" quan hệ Mỹ - Nga.

Hôm 1/4, Mỹ đã hủy bỏ một vụ phóng thử thông thường tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III.

Trước đó, Nga cũng tuyên bố sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal phóng vào mục tiêu quân sự ở Ukraine hôm 18/3.

Về vấn đề này, các quan chức Mỹ cho rằng Kinzhal chỉ là phiên bản phóng từ trên không của tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, không phải là một cuộc cách mạng về vũ khí siêu vượt âm.

Mỹ thừa nhận tên lửa Kinzhal của Nga "gần như không thể đánh chặn" nhưng cho rằng vũ khí này chưa thể "làm thay đổi cuộc chơi" ở Ukraine.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tái nhấn mạnh tầm quan trọng của vũ khí siêu vượt âm sau các vụ thử thành công của Nga. Trong ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu 7,2 tỷ USD cho hỏa lực tầm xa, bao gồm cả tên lửa siêu vượt âm.

Hoa Vũ (Theo Chinanews)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-am-tham-thu-nghiem-thanh-cong-ten-lua-sieu-vuot-am-tu-thang-3-a533315.html