+Aa-
    Zalo

    Mỹ bác bỏ cáo buộc thả khinh khí cầu trái phép qua không phận Trung Quốc

    ĐS&PL Người phát ngôn của Hội đồng Anh ninh Quốc gia Adrienne Watson khẳng định, bất cứ tuyên bố nào cho rằng chính phủ Mỹ vận hành khinh khí cầu giám sát tại Trung Quốc đều là sai sự thật.

    Liên quan đến cáo buộc triển khai khí cầu trên bầu trời Trung Quốc, ngày 13/1, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Adrienne Watson viết trên Twitter: "Bất kỳ tuyên bố nào cho rằng Chính phủ Mỹ vận hành khinh khí cầu giám sát ở Trung Quốc đều là sai sự thật.

    Chính Trung Quốc mới là nước có chương trình khinh khí cầu giám sát tầm cao để thu thập thông tin tình báo, mà họ đã sử dụng để xâm phạm chủ quyền của Mỹ và hơn 40 quốc gia khắp 5 châu".

    Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phản ứng tương tự và nói rằng cáo buộc của Bắc Kinh cho thấy Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát thiệt hại.

    "Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố không đúng rằng khinh khí cầu do thám mà họ gửi đến Mỹ là khí cầu dự báo thời tiết, cho đến ngày nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích đáng tin cậy nào cho việc xâm phạm không phận của chúng tôi và không phận của các nước khác", AFP dẫn lời người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ.

    my bac bo cao buoc dua khinh khi cau giam sat vao khong phan trung quoc
    Khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, theo Reuters, người phát ngôn Hội đồng Anh ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby khẳng định: "Cáo buộc đó không đúng. Chúng tôi không làm vậy, tuyệt đối không đúng. Chúng tôi không có khí cầu ở Trung Quốc".

    Trước đó, Trung Quốc cáo buộc kể từ đầu năm 2022, khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã hơn 10 lần bay qua không phận nước này mà không được phép. Bắc Kinh không nêu thêm chi tiết về các trường hợp này nhưng nói rằng đã phản ứng “chuyên nghiệp”.

    "Cũng chẳng phải chuyện hiếm khi Mỹ xâm phạm không phận của các nước khác", bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đồng thời cho rằng Washington nên "tự xem lại chính mình, thay đổi cách làm, đừng bôi nhọ và kích động đối đầu".

    The Paper đưa tin, hôm 12/2, Cục Phát triển Hải dương quận Tức Mặc (Thanh Đảo) phát đi tin nhắn cảnh báo ngư dân ở vùng biển Nhật Chiếu về một vật thể bay không xác định.

    Vật thể lạ xuất hiện tại Trung Quốc không lâu sau khi Không quân Mỹ bắn hạ một khí cầu của Bắc Kinh với cáo buộc thiết bị này hoạt động tình báo. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này, tuyên bố khí cầu chỉ hoạt động nghiên cứu khí tượng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bac-bo-cao-buoc-tha-khinh-khi-cau-trai-phep-qua-khong-phan-trung-quoc-a565801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan