+Aa-
    Zalo

    Mỹ bác khả năng triển khai vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

    • DSPL
    ĐS&PL Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel khẳng định Washington sẽ không triển khai vũ khí hạt nhân tới Ba Lan cũng như bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào ở Đông Âu.

    Ngày 6/10 (giờ địa phương), trao đổi với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel đã làm rõ quan điểm về vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân tới Ba Lan.

    Theo đó, ông Patel khẳng định Washington sẽ không triển khai vũ khí hạt nhân tới bất kỳ quốc gia thành viên NATO ở khu vực Đông Âu.

    Tuyên bố của ông Patel được cho là phản hồi đề xuất trước đó của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, người đã bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn Warsaw tham gia vào kế hoạch "chia sẻ hạt nhân" của Mỹ. Nhà lãnh đạo Ba Lan cũng tuyên bố rằng Warsaw đã thảo luận vấn đề này với Washington và khả năng "vẫn còn bỏ ngỏ".

    bo ngoai giao my
    Phía Bộ Ngoại giao Mỹ bác khả năng triển khai vũ khí hạt nhân ở Ba Lan. Ảnh: Getty

    Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết "Mỹ không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân tới bất kỳ quốc gia nào tham gia NATO sau năm 1997". Ông nói thêm rằng Ba Lan là "đồng minh quan trọng của Mỹ" trong khu vực nhưng chia sẻ ông không biết rằng vấn đề cụ thể này "đang được nêu ra" trong các cuộc đàm phán giữa hai nước.

    Hiện tại, vũ khí hạt nhân của Mỹ đã được triển khai ở Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của chương trình chia sẻ hạt nhân. Năm thành viên NATO này chỉ sở hữu vũ khí hạt nhân thuộc quyền sở hữu của Washington.

    Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây lo ngại về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân liên quan tới cuộc xung đột kéo dài với Ukraine. Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng Moscow sẵn sàng "sử dụng mọi cách" để tự vệ nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa. 

    Tuy nhiên, các quan chức cấp cao Moscow cũng như đại sứ của Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, sau đó khẳng định rằng Nga không đe dọa bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân vì họ vẫn tin rằng một cuộc xung đột hạt nhân sẽ không đem lại thắng lợi cho ai và không nên xảy ra.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bac-kha-nang-trien-khai-vu-khi-hat-nhan-o-ba-lan-a553504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan