Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch Covid-19


Thứ 7, 14/03/2020 | 07:18


Cùng sự kiện

Ngày 13/3, Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở Mỹ cùng ngân sách 50 tỷ USD cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 13/3, Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở Mỹ cùng ngân sách 50 tỷ USD cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

“Để cởi trói cho quyền lực đầy đủ của chính quyền liên bang trong nỗ lực chống dịch, hôm nay tôi chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, hai từ rất quan trọng”, Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Tổng thống Trump cũng bác bỏ chỉ trích cho rằng Washington đã không tiến hành một số biện pháp khiến cuộc khủng hoảng y tế trở nên trầm trọng hơn.

"Tôi chẳng có trách nhiệm gì ở đây. Các tình huống, luật lệ, quy định đã được đặt ra từ một thời kỳ khác", ông Trump nói, kiên quyết cho rằng vấn đề khiến các bộ xét nghiệm virus corona được phân phối chậm xuất phát từ lỗi của các chính quyền trước.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính quyền sử dụng nguồn ngân sách hơn 50 tỉ USD để chống dịch Covid-19. Ông Trump cũng kêu gọi chính quyền các tiểu bang cần thành lập bệnh viện và trung tâm ứng phó khẩn cấp để thực hiện biện pháp chống dịch.

Bộ Y tế sẽ nới lỏng một số quy định đối với các bác sĩ và bệnh viện để ứng phó với dịch Covid-19. Chính quyền cũng sẽ miễn tính lãi đối với các khoản vay của sinh viên, gia hạn đóng thuế cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng và mua thêm dầu thô để dự trữ.

Tới thời điểm hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 2.269 người nhiễm virus corona, trong đó 572 ca được ghi nhận trong 24 giờ qua. 48 người đã tử vong vì virus corona tại Mỹ.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp là một phần trong các nỗ lực của Nhà Trắng nhằm kiểm soát cuộc khủng hoảng y tế sau một tuần chao đảo của thị trường và gián đoạn trong cuộc sống thường ngày.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-quoc-gia-do-dich-covid-19-a315301.html