Mỹ bắt đầu không kích IS trên lãnh thổ Syria


Thứ 3, 23/09/2014 | 13:23


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Lầu Năm Góc ngày 22/9 cho biết Mỹ và các đồng minh đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên trên lãnh thổ Syria, chống “Nhà nước Hồi giáo”.

(ĐSPL) - Lầu Năm Góc ngày 22/9 cho biết Mỹ và các đồng minh đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên trên lãnh thổ Syria, chống “Nhà nước Hồi giáo”.
 - Mỹ bắt đầu không kích IS trên lãnh thổ Syria

Trong chiến dịch  không kích IS trên lãnh thổ Syria, Mỹ và các nước đồng minh sử dụng hỗn hợp máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa hành trình Tomahawk.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, chuẩn đô đốc John Kirby, nói: “Tôi có thể xác nhận rằng quân đội Mỹ và các lực lượng bạn bè đang tiến hành chiến dịch quân sự chống các phần tử khủng bố (Nhà nước Hồi giáo) ở Syria và sử dụng máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa Tomahawk. Do chiến dịch không kích đang diễn ra, chúng tôi hiện chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vào thời điểm này”.
Chuẩn đô đốc Kirby không tiết lộ những nước nào tham gia chiến dịch không kích này cùng với Mỹ. Nhưng một quan chức Mỹ, yêu cầu giấu tên, nói một số nước Arập đã tham gia chiến dịch không kích bên trong lãnh thổ Syria.
Chuẩn đô đốc John Kirby cho biết thêm tướng Lloyd Austin - Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm – đã ra lệnh tiến hành chiến dịch không kích đang diễn ra, thừa lệnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Kirby nói thêm: “Sau này, chúng tôi sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết hơn, phù hợp với diễn tiến của chiến dịch không kích”.
Mỹ bắt đầu không kích IS trên lãnh thổ Syria

Máy bay chiến đấu Mỹ phóng tên lửa.

Chiến dịch không kích hỗn hợp nói trên diễn ra trước khi Tổng  thống Mỹ Barack Obama đến New York để phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi ông tìm cách lôi kéo nhiều quốc gia nữa tham gia chiến dịch chống các phần tử khủng bố của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”.
Tổng thống Obama sẽ kêu gọi cộng đồng thế giới phải có hành động chống lại “Nhà nước Hồi giáo”. Ông cũng sẽ chủ trì một cuộc họp của các nhà lãnh đạo trên thế giới nhằm đề ra chiến lược ngăn chặn các chiến binh nước ngoài của “Nhà nước Hồi giáo” trở về quê hương để tấn công chống lại dân thường.
Cách đây 2 tuần, Tổng thống Obama đã cho phép không kích các mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo” ở bên trong lãnh thổ Syria và đã được Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ báo cáo vắn tắt về kế hoạch không kích cách đây 1 tuần.
Mỹ bắt đầu không kích IS trên lãnh thổ Syria

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk.

Một quan chức Mỹ cao cấp nói với các phóng viên ngày 14/9 rằng nhiều nước Arập đã hứa hẹn tham gia không kích các mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo”.
Nhiều nước Arập hiện có lực lượng không quân khá mạnh, trong đó có  Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ar ập thống nhất (UAE). Saudi Arabia cũng đã đồng ý cung cấp lãnh thổ cho Mỹ huấn luyện các chiến binh Syria đối lập.
Trong khi người Mỹ ủng hộ không kích chống các phần tử khủng bố của “Nhà nước Hồi giáo”, nhưng họ không muốn chiến dịch này kéo dài vô thời hạn. Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho rằng mọi chiến dịch chống “Nhà nước Hồi giáo” ở Syria sẽ phải kéo dài hàng năm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-dau-khong-kich-is-tren-lanh-tho-syria-a51903.html