+Aa-
    Zalo

    Mỹ bắt giữ một cảnh sát ở New York với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Báo cáo tại tòa án liên bang ở Brooklyn cáo buộc ông Angwang làm gián điệp để báo cáo các hoạt động của người Tây Tạng ở New York theo lệnh của Bắc Kinh.

    Báo cáo tại tòa án liên bang ở Brooklyn cáo buộc ông Angwang làm gián điệp để báo cáo các hoạt động của người Tây Tạng ở New York theo lệnh của Bắc Kinh.

    Baimadijie Angwang trả lời phỏng vấn tại Queens, New York vào tháng 11/2019. Ảnh: Epoch Times

    Theo CNBC, Baimadajie Angwang, sĩ quan cảnh sát New York sinh ra tại Tây Tạng, Trung Quốc, đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 21/9.

    Phía điều tra cho biết nhân viên này là một nội gián, hoạt động nhân danh chính quyền nước ngoài, đã nói dối và lợi dụng chức vụ để hỗ trợ bất hợp pháp các hoạt động của chính quyền Trung Quốc nhằm tuyển dụng các nguồn tin tình báo.

    Ngoài ra, ông này còn bị tố cáo về việc mời một quan chức Trung Quốc tham gia các sự kiện của sở cảnh sát New York và giúp người này tiếp cận các sĩ quan cảnh sát cấp cao.

    Những cáo buộc khác nhằm vào người này là lừa đảo, khai gian và cản trở thực thi pháp luật.

    Ông William Sweeney, người đứng đầu văn phòng FBI tại New York, khẳng định bị cáo Baimadajie Angwang là một mối đe dọa trong nội bộ. Trong phiên toà sơ thẩm hôm 21/9, tòa án liên bang không cho phép Angwang được tại ngoại.

    Baimadajie Angwang là một người gốc Tây Tạng trước khi nhập quốc tịch Mỹ. Theo chính quyền bang New York, Angwang từng xin tị nạn và khẳng định mình bị giam giữ và tra tấn ở Trung Quốc.

    Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết ông Angwang thường xuyên tiếp xúc với 2 nhân viên lãnh sự Trung Quốc và các cuộc trò chuyện, trao đổi giữa họ đã bị ghi lại.

    Cụ thể, cảnh sát này bắt đầu liên lạc thường xuyên với một quan chức lãnh sự từ năm 2014 và xây dựng quan hệ với một quan chức mà ông này gọi là "sếp" từ năm 2018. Hai bên đã nhắn tin hoặc gọi điện hơn 100 lần trong 6 năm qua.

    Ông Angwang bị cáo buộc các tội danh gồm làm đặc vụ cho chính phủ nước ngoài mà không báo trước cho tổng công tố Mỹ, lừa đảo qua hình thức điện tử, đưa ra các tuyên bố sai... Nếu bị buộc tội, cảnh sát này có thể đối mặt với 55 năm tù.

    Các nhà chức trách Mỹ cho biết cha của Angwang là một quân nhân Trung Quốc về hưu, còn mẹ cũng là quan chức chính phủ về hưu. Cha mẹ của Angwang đều đang sống ở Trung Quốc cùng em trai là lính dự bị của quân đội Trung Quốc.

    Năm 2016, Angwang đã chuyển tổng cộng 150.000 USD về các tài khoản tại Trung Quốc do em trai và một người khác quản lý. Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra phản hồi chính thức về vụ việc.

    Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers cảnh báo các quan chức liên bang và địa phương tại Mỹ cần cảnh giác trước các mối đe dọa từ gián điệp Trung Quốc.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-giu-mot-canh-sat-o-new-york-voi-cao-buoc-lam-gian-diep-cho-trung-quoc-a339877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan