Mỹ: "Bệnh nhân số 0" ở New York lần đầu kể về quãng thời gian u ám mắc Covid-19


Thứ 3, 12/05/2020 | 11:54


Cùng sự kiện

Ông Lawrence Garbuz đã phá vỡ sự im lặng sau 70 ngày và lần đầu tiết lộ quá trình từ nhiễm bệnh đến khi hồi phục của mình.

Ông Lawrence Garbuz đã phá vỡ sự im lặng sau 70 ngày và lần đầu tiết lộ quá trình từ nhiễm bếnh đến khi hồi phục của mình.

Ông Lawrence Garbuz, "Bệnh nhân số 0" ở New York. Ảnh: NBC News

Theo Thời báo Hoàn Cầu, luật sư người Mỹ Lawrence Garbuz (50 tuổi) đến từ New Rochelle, một thị trấn ở quận Westchester, bang New York, được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 2/3 vừa qua. Ông Lawrence được coi là "Bệnh nhân số 0" ở New York và đã lây nhiễm cho 28 người thân và bạn bè, gây ra sự bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Ngày 11/5 (giờ địa phương), Ông Lawrence đã phá vỡ sự im lặng sau 70 ngày và lần đầu tiết lộ quá trình từ nhiễm bệnh đến khi hồi phục của mình.

Trả lời phỏng vấn với NBC News, Lawrence Garbuz gửi lời cảm ơn các bác sĩ và tiết lộ rằng lúc đầu, ông chỉ nghĩ rằng mình chỉ bị cảm lạnh và ho. Lawrence nói rằng loại virus gần như đã giết chết ông "thậm chí chưa bao giờ xuất hiện trong tâm trí mình".

Ông Lawrence cũng phủ nhận việc đi ra nước ngoài. "Tôi là một luật sư. Tôi ngồi ở bàn làm việc cả ngày. Vào thời điểm đó chúng ta mới chỉ tập trung vào những người đi lại qua các nước, và tôi thì không. Tôi chắc chắn chưa tới Trung Quốc", ông khẳng định với NBC News.

Khi tình trạng của Lawrence ngày càng xấu đi, ông đã đến bệnh viện rồi sau đó chuyển vào phòng cấp cứu trong trạng thái hôn mê. "Sau khi vào phòng cấp cứu, tôi không thể nhớ lại bất cứ điều gì xảy ra cho đến khi tôi tỉnh dậy sau cơn hôn mê", Lawrence đến giờ vẫn không thể biết mình bị nhiễm virus như thế nào.

Vợ của Lawrence Garbuz nói rằng chồng bà là một người có thế trạng rất tốt, nhưng chỉ sau 1 đêm đột nhiên đổ bệnh khiến bà vô cùng lo lắng.

"Chúng tôi chỉ nghĩ rằng anh ấy bị viêm phổi. Chúng tôi sẽ nhận thuốc và có thể về nhà. Nhưng tới cuối tuần, mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Anh ấy không thể thở được. Tôi cố gắng giúp anh ấy bình tĩnh. Bạn có thể cảm thấy điều đó thật khủng khiếp, rất đáng sợ", bà cho biết.

Sau khi nhận kết quả chẩn đoán và biết chồng bị mắc Covid-19, Adina đã dành cả đêm để gọi điện cho các quan chức y tế địa phương để hỏi xem nên làm gì, đồng thời trình báo về tất cả những nơi mà hai vợ chồng bà đã đi.

Báo cáo cho biết Lawrence đã hôn mê trong 3 tuần và nằm ở ICU 2 tuần. Có tới 28 người tiếp xúc với ông bị nhiễm bệnh, bao gồm vợ, con, hàng xóm, bạn bè và các thành viên khác trong gia đình.

Sự cố lây nhiễm cộng đồng này cũng buộc thống đốc bang New York phải thiết lập một "vùng cách ly" ở New Rochelle, nơi Lawrence sinh sống.

Trong suốt những tuần điều trị sau đó, Lawrence chỉ tập trung vào việc cải thiện sức khỏe và không chú ý tới những ồn ào trên truyền thông về việc ông là một trong những người đầu tiên mắc Covid-19.

Khi nhớ lại trải nghiệm này, Lawrence chia sẻ cảm xúc: "Đó là một hành trình dài. Thật biết ơn vì vẫn còn sống!"

"Đây giống như một điều kỳ diệu với tất cả chúng tôi. Việc bố có mặt ở nhà là điều vĩ đại với chúng tôi rồi", Ella, con gái ông Garbuz, nói.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-benh-nhan-so-0-o-new-york-lan-dau-ke-ve-quang-thoi-gian-u-am-mac-covid-19-a323077.html