+Aa-
    Zalo

    Mỹ biến "ngựa thồ" C-17 thành cường kích hạng nặng hàng đầu

    • DSPL
    ĐS&PL Không quân Mỹ đã có những thử nghiệm thành công đầu tiên với tên lửa hành trình AGM-158 để biến C-17 thành máy bay tấn công hạng nặng hàng đầu của Mỹ.

    Không quân Mỹ đã có những thử nghiệm thành công đầu tiên với tên lửa hành trình AGM-158 để biến C-17 thành máy bay tấn công hạng nặng hàng đầu của Mỹ.

    Máy bay C-17. Ảnh: AP

    Thử nghiệm thành công giúp Không quân Mỹ có thể nhanh chóng chuyển đổi máy bay vận tải quân sự sang cấu hình "máy bay mang kho vũ khí". Điều này sẽ mang lại cho Mỹ một phương tiện rất linh hoạt, giảm thiểu cho phí để tạo ra một lượng lớn năng lực tấn công bổ sung, đặc biệt là so với việc mua thêm máy bay ném bom hạng nặng.

    Theo tính toán, nếu C-17 được dùng để phóng tên lửa hành trình, máy bay này có thể mang theo lượng tên lửa lớn hơn nhiều oanh tạc cơ B-52H bởi dòng máy này có thể chuyên chở khối lượng hàng hóa lên tới trên 70 tấn trong khi tổng trọng lượng vũ khí B-52H mang được khoảng 40 tấn.

    Chuyên gia quân sự hàng đầu của Mỹ Jim Gomez đánh giá, nếu dùng tên lửa AGM-158 tấn công Syria hay bất kỳ nơi nào khác đang được S-400 bảo vệ, hệ thống phòng thủ này sẽ không thể ngăn chặn được.

    Boeing C-17 Globemaster III là máy bay hạng nặng trong lực lượng không vận của Mỹ. Chúng có thể chuyên chở máy bay chiến đấu, trực thăng, xe tăng, một số lượng lớn binh lính và hàng hóa tới những điểm nóng xa xôi trên thế giới.

    Máy bay vận tải khổng lồ này dài 53 m và có sải cánh là 52 m. Trọng lượng và kích thước chiếc máy bay này đã được cải tiến khá nhiều trong thời gian qua, giúp tăng khả năng vận tải đường không và vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng.

    Boeing C-17 có khả năng mang đến 78 tấn hàng hóa hoặc 102 lính dù.

    AGM-158A. Ảnh: Getty

    Sau gần 30 năm hoạt động, Boeing C-17 Globemaster III luôn được đánh giá là máy bay quan trọng trong ngành vận tải quân sự Mỹ. Máy bay thường xuyên được Nhà Trắng sử dụng để tháp tùng Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài.

    Còn AGM-158A là loại tên lửa hành trình phóng từ trên không, với trọng lượng toàn bộ nặng 975 kg; tên lửa có hình dạng khí động học đặc biệt, có khả năng “tàng hình” trước các loại radar. Tên lửa AGM-158A được trang bị một động cơ phản lực turbojet công suất nhỏ, cho tên lửa đạt tốc độ cận âm, tầm bay tên lửa là 370 km.

    Tên lửa AGM-158A JASSM có thể được sử dụng bởi một loạt các máy bay của Quân đội Mỹ, cả không quân chiến thuật, chiến lược và máy bay trên tàu sân bay.

    Đến thời điểm hiện tại, tên lửa AGM-158B có thể trang bị trên tất cả các máy bay chiến đấu chính của Không quân Mỹ. Máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang từ 16 đến 24 tên lửa trên hệ thống treo bên ngoài và bên trong; máy báy bay chiến thuật chỉ mang theo từ một đến vài quả (tùy loại máy bay).

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bien-ngua-tho-c-17-thanh-cuong-kich-hang-nang-hang-dau-a341420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan