+Aa-
    Zalo

    Mỹ bổ nhiệm chuyên gia giám sát tài liệu thu được từ dinh thự cựu Tổng thống Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Raymond Dearie, cựu thẩm phán liên bang ở Brooklyn (Mỹ), đã được bổ nhiệm làm chuyên gia giám sát các tài liệu bị thu giữ tại dinh thự cựu Tổng thống Trump.

    Ngày 15/9 (giờ địa phương), Thẩm phán Aileen Cannon đã bổ nhiệm ông Raymond Dearie, cựu thẩm phán liên bang ở Brooklyn (Mỹ) làm chuyên gia giám sát các tài liệu mật bị thu giữ từ dinh thự Mar-a-Lago tại Florida của ông Donald Trump.

    Cũng trong phán quyết này, bà Cannon đã từ chối dỡ bỏ lệnh cấm Bộ Tư pháp xem xét các tài liệu trên. USA Today thông tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kháng cáo phán quyết trên.

    Thẩm phán Cannon đã quyết định bổ nhiệm ông Dearie theo yêu cầu của cựu Tổng thống Trump về việc xem xét một cách độc lập các tài liệu bị FBI thu giữ từ dinh thự Mar-a-Lago hồi háng 8 vừa qua, trong đó có nhiều tài liệu được phân loại bảo mật.

    tai lieu thu giu tu dinh thu ong trump
    Ảnh tài liệu mật được đặc vụ FBI xếp trên sàn nhà cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc khám xét ngày 8/8. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ.

    Ngoài ra, bà Cannon đã yêu cầu cựu tổng thống chi trả 100% khoản phí cho việc xem xét này. Bà cũng đã cấp quyền truy cập vào tất cả các tài liệu, bao gồm cả các hồ sơ đã được phân loại trong các điều kiện có kiểm soát. 

    Trước đó, Bộ Tư pháp từng lên tiếng phản đối ý tưởng về việc bổ nhiệm một chuyên gia vì cho rằng điều đó là không cần thiết. Tuy nhiên, sau phán quyết của Thẩm phán Cannon, Bộ Tư pháp Mỹ đã chấp nhận ông Raymond Dearie vì ông là một người dày dặn kinh nghiệm trong việc xử lý các vụ án an ninh quốc gia và các vấn đề về đặc quyền của luật sư-thân chủ.

    Các công tố viên đã lập luận rằng việc xem xét các tài liệu trên là khẩn cấp vì chúng chứa bí mật an ninh quốc gia. Nhưng bà Cannon nói rằng bà không bị thuyết phục với lập luận này.

    Trước đó, ngày 8/8, FBI đã đột kích và khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump và thu giữ 11.000 tài liệu, trong đó có 54 tài liệu được đánh dấu bảo mật và 18 tài liệu được đánh dấu là "tối mật". 

    Các luật sư của ông Trump lập luận rằng "không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ hồ sơ mật được tiết lộ cho bất kỳ ai" và khẳng định Cơ quan Mật vụ đã bảo vệ Mar-a-Lago.

    Các luật sư của ông Trump đã lập luận rằng cuộc khám xét đã thu thập cả thông tin liên lạc giữa ông và các luật sư, điều mà các nhà điều tra không nên có quyền truy cập, theo đặc quyền của luật sư-khách hàng. Theo đó, bà Cannon nhận định một cuộc xem xét độc lập của chuyên gia sẽ mang lại sự công bằng hơn cho Trump.

    Ông Dearie là một thẩm phán cao cấp của toà án quận Đông New York, bao gồm Brooklyn, Queens và Long Island. Ông từng được cựu Tổng thống Ronald Reagan đề cử vào tòa án năm 1986, sau khi phục vụ bốn năm với tư cách là luật sư Mỹ. 

    Minh Hạnh (Theo USA Today) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bo-nhiem-chuyen-gia-giam-sat-tai-lieu-thu-duoc-tu-dinh-thu-cuu-tong-thong-trump-a551218.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan