+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ đề cử nữ thẩm phán da màu đầu tiên vào Toà án Tối cao

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã đề cử bà Ketanji Brown Jackson trở thành nữ thẩm phán da màu đầu tiên vào Toà án Tối cao.

    Ngày 25/2 (giờ địa phương), bà Ketanji Brown Jackson đã trở thành nữ thẩm phán da màu đầu tiên được đề cử vào Toà án Tối cao Mỹ. Quyết định này đã được đưa ra bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

    Theo đó, bà Jackson được để cử để thay thế vị trí của ông Stephen Breyer (83 tuổi), người sẽ nghỉ hưu vào mùa hè sắp tới. Trước khi được đề cử, bà Jackson đã làm thư ký cho ông Breyer.

    Phát biểu từ Hội trường Chữ thập của Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã giới thiệu vị thẩm phán 51 tuổi với người dân Mỹ. Ông cho biết bà Jackson là "con gái của cựu giáo viên trường công lập" và là một "người có khả năng xây dựng sự đồng thuận", người tin rằng luật pháp được đưa ra để phục vụ người dân Mỹ.

    tham phan tatc my
    Tổng thống Joe Biden đã đề cử nữ thẩm phán da màu đầu tiên vào Toà án Tối cao. Ảnh: Getty 

    Cách đây 2 năm, khi còn là ứng viên tổng thống, ông Joe Biden từng cam kết sẽ đề cử một phụ nữ da màu vào Toà án Tối cao nếu ông đắc cử. Giờ đây, ông chủ Nhà Trắng đã thực hiện được lời hứa của mình.

    Tổng thống Biden chia sẻ: "Trong thời gian quá dài, chính phủ của chúng ta, toà án của chúng ta, không còn giống nước Mỹ. Tôi tin rằng đã đến lúc chúng ta xây dựng một toà án phản ánh toàn bộ tài năng và sự vị đại của đất nước chúng ta".

    Bà Ketanji Brown Jackson sinh ra ở thủ đô Washington D.C và lớn lên tại thành phố Miami. Bà từng làm thư ký cho Thẩm phán Stephen Breyers trong nhiệm kỳ 1999-2000 tại Toà án Tối cao. Bà tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Harvard.

    Trong suốt sự nghiệp pháp lý, bà Jackson đã làm việc với tư cách một người bảo vệ công chúng, một kinh nghiệm khiến bà trở nên khác biệt với hầu hết các thẩm phán đang ngồi trên băng ghế liên bang. Trước đây, bà từng là phó chủ tịch Ủy ban kết án Mỹ.

    Ở bà Jackson, Tổng thống Biden nói rằng ông đã nhìn thấy một "nền tảng xuất sắc và đa dạng" ở vị trí thẩm phán nếu bà được xác nhận. 

    Bình luận về sự kiện này, bà Jackson đã ca ngợi vị thẩm phán sắp nghỉ hưu là tấm gương cho "sự lịch sự, duyên dáng, chủ nghĩa thực tế và tinh thần rộng lượng".

    Bà chia sẻ: "Các thành viên Thượng viện sẽ xem xét liệu tôi có thể tiếp quản vị trí này của ông không. Nhưng hãy nhớ rằng dù sao thì tôi cũng không thể lấp đầy chỗ trống mà ông đã để lại".

    Trong khi đó, Nhà Trắng nhấn mạnh Tổng thống Joe Biden mong muốn tìm kiếm một ứng cử viên "khôn ngoan, thực tế và hiểu biết sâu sắc về hiến pháp như một hiến chương tự do lâu dài". Tuyên bố nói thêm: "Tổng thống đã tìm kiếm một cá nhân cam kết thực hiện công lý bình đẳng theo luật pháp và người hiểu được tác động sâu sắc mà các quyết định của tòa án tối cao có đối với cuộc sống của người dân Mỹ."

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bo-nhiem-tham-phan-da-mau-dau-tien-vao-toa-an-toi-cao-a529560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan