+Aa-
    Zalo

    Mỹ cam kết hậu thuẫn đồng minh Châu Á

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cam kết Mỹ sẽ hậu thuẫn Nhật Bản chống những hành động khiêu khích của Triều Tiên và mối đe dọa từ Trung Quốc.
    (ĐSPL) - Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cam kết Mỹ sẽ hậu thuẫn Nhật Bản chống những hành động khiêu khích của Triều Tiên và mối đe dọa từ Trung Quốc.
    Ông Hagel đã tuyên bố như trên ở Tokyo sau cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.
    Mỹ cam kết hậu thuẫn đồng minh Châu Á

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết hậu thuẫn Nhật Bản chống hành động khiêu khích của Triều Tiên.

    Vào ngày thứ 2 trong chuyến công du Nhật Bản (6/3), Bộ trưởng Hagel loan báo Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho nước đồng minh Châu Á này.  Ông nói: “Để đáp lại các hành động khiêu khích và gây bất ổn của Bình Nhưỡng, trong đó có hành động phóng tên lửa cùng với những hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong thời gian gần đây, hôm nay, tôi có thể loan báo rằng Mỹ đang lên kế hoạch điều động thêm 2 chiến hạm Aegis đến Nhật Bản trước năm 2017”.
    Theo VOA, trong các vụ căng thẳng bùng phát trên bán đảo Triều Tiên gần đây nhất vào cuối tháng 3, Triều Tiên đã nã pháo vào vùng biển của Hàn Quốc và Hàn Quốc đã đáp trả. Hai bên đã bắn hàng trăm quả đạn pháo về phía nhau chỉ trong mấy tiếng đồng hồ. Trong các hành động khiêu khích mới đây của Triều Tiên còn có vụ phóng một tên lửa tầm trung có khả năng bay đến Nhật Bản.
    Bộ trưởng Hagel cũng đề cập đến Trung Quốc, quốc gia ông sẽ đến thăm sau khi rời Nhật Bản.  
    Mặc dù không đứng về phía bất cứ nước nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo, Mỹ thừa nhận quyền quản lý trên thực tế của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo hiệp ước an ninh có tính ràng buộc giữa 2 nước, Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp bị xâm lăng. 
    Bộ trưởng Hagel gọi Trung Quốc là một cường quốc, nhưng nói rằng nước này cần tôn trọng các nước láng giềng, minh bạch hơn về sức mạnh quân sự, kiềm chế hành động ép buộc và đe dọa. Ông nói “sức mạnh…phải đi kèm với các trách nhiệm” và Mỹ quan tâm đến việc Trung Quốc   “sử dụng sức mạnh đó như thế nào”.
    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ đi Bắc Kinh vào ngày hôm nay. Các nhà phân tích nói rằng tranh chấp lãnh thổ chắc chắn sẽ được nêu lên trong chuyến đến thăm của Bộ trưởng Hagel, cũng như vấn đề hợp tác quân sự và các biện pháp đối phó với Triều Tiên
    Trước đó, ngày 3 /4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Washington ngày càng quan ngại về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và thúc giục các bên không dùng vũ lực để theo đuổi các tuyên bố chủ quyền.
    Theo AP, phát biểu trước báo giới vào lúc kết thúc cuộc họp  3 ngày với bộ trưởng quốc phòng các nước Đông Nam Á tại Hawaii, ông Chuck Hagel kêu gọi các nước tự kiềm chế, xác định chủ quyền thông qua luật lệ quốc tế và cư xử đúng mực. Ông nói quyền của các nước phải được tôn trọng và các bên nên tránh hành động đe dọa, uy hiếp hay cưỡng ép trong cuộc tranh chấp.
    Tổng thống Obama dự kiến cuối tháng này sẽ đến thăm Philippines để nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc rót thêm nhiều nguồn lực vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cam-ket-hau-thuan-dong-minh-chau-a-a28336.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan