+Aa-
    Zalo

    Mỹ cấm thả bóng bay vì sự an nguy môi trường biển

    ĐS&PL Các chuyên gia ủng hộ thành phố ven biển Laguna tăng cường lệnh cấm sử dụng bóng bay nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ các loài sinh vật biển.

    Biển Laguna (California) nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp cùng hoạt động giải trí đã gây chú ý khi ban hành lệnh cấm bán và sử dụng bóng bay. Hội đồng thành phố đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm. Theo đó, từ năm 2024, tất cả các loại bóng bay sẽ chính thức bị cấm ở nơi công cộng và các sự kiện của thành phố. Những ai vi phạm sẽ bị phạt đến 500 USD. 

    Các tiểu bang Maryland và Virginia đã ban hành lệnh cấm bóng bay vào năm 2021, Hawaii thực hiện lệnh cấm vào năm 2022, New York và Florida đang cân nhắc triển khai phương án. Các chuyên gia cho rằng lệnh cấm bóng bay sẽ giúp mọi người nâng cao nhận thức về tác hại của chúng đối với môi trường.  

    Tiến sĩ Anja Brandon, Phó Giám đốc Tổ chức Môi trường phi lợi nhuận Ocean Conservancy của Mỹ, cho biết những thành phố ven biển đang đi đầu trong việc ban hành lệnh cấm bóng bay và còn thắt chặt hơn như biển Laguna. Những thành phố đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề từ rác thải nhựa. Điều này khiến họ phải chi những khoản phí, thậm chí phải sử dụng tiền thuế để dọn sạch bãi biển. 

    Tiến sĩ Kara Wigg, nhà nghiên cứu vi sinh học ở Viện Hải dương học cho biết bóng bay có thể gây tác hại kép cho môi trường. Các động vật có vú và rùa biển khi nuốt phải mủ nhựa có nguy cơ tử vong cao. Mủ nhựa có khả năng giết chim biển cao gấp 32 lần so với nhựa cứng.

    3670bbay1
    Xác một con chim đã chết do vướng vào dây bóng bay - Nguồn: Stereo

    Lara O’Brien, một nhà địa lý học  tại Văn phòng Quản lý Bờ biển cho biết: “ Bởi vì mủ nhựa rất nhẹ, là vật liệu dẻo nên dễ dàng tồn động trong khoang dạ dày chim hoặc trong hệ tiêu hóa, gây ra cái chết cho nhiều loài động vật.”

    Thậm chí các dây bóng có thể quấn quanh cổ và cơ thể sinh vật biển. Các nhà khoa học đã tìm thấy chúng trong dạ dày của chim.

    Trong khi các nhà sản xuất lại cho rằng bóng bay latex có thể phân hủy sinh học. Wiggin lại cho rằng không có loại phóng bay nào thật sự an toàn với các sinh vật biển. Khi ở trong nước biển, các hạt vi nhựa sẽ thông qua đại dương và hấp thụ vào các sinh vật biển. Đã có rất nhiều nỗ lực để phân hủy các hạt vi nhựa trong đất nhưng không thể phân hủy trong đại dương. 

    Mọi người có thể thoải mái thả bóng bay nhưng không thể làm điều tương tự với rác thải. Lệnh cấm thả bóng có tác động tích cực đến môi trường, đặc biệt với những thành phố duyên hải. 

    Cẩm Ly (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cam-tha-bong-bay-vi-su-an-nguy-moi-truong-bien-a566939.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan