+Aa-
    Zalo

    Mỹ cân nhắc đưa Alibaba, Tencent vào 'danh sách đen'

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức Mỹ đang cân nhắc việc đưa hai gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Alibaba và Tencent vào danh sách đen.

    Các quan chức Mỹ đang cân nhắc việc đưa hai gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Alibaba và Tencent vào danh sách đen.

    Alibaba, Tencent sắp vào 'danh sách đen' của Chính quyền Trump?

    Thời báo Phố Wall đưa tin ngày 8/1, vài tuần gần đây, quan chức Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đang thảo luận vấn đề mở rộng danh sách đen, cấm các công ty Trung Quốc tiếp cận đầu tư từ Mỹ nếu có liên quan đến quân đội. Hai cái tên được cân nhắc là Alibaba và Tencent.

    Hai công ty này có vốn hóa cao nhất Trung Quốc, với tổng cộng hơn 1.300 tỷ USD. Rất nhiều quỹ đầu tư và nhà đầu tư Mỹ đã rót tiền vào các doanh nghiệp này.

    Thông tin từ WSJ đã khiến cổ phiếu Alibaba trên sàn NYSE giảm hơn 5% hôm 6/1. Sáng nay, mã này hiện giảm hơn 5,3% tại sàn Hong Kong. Tencent cũng đang mất 3,35% trên sàn này.

    Alibaba và Tencent không phải công ty quốc doanh. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ từ lâu vẫn lo ngại các doanh nghiệp này có thể bị buộc chia sẻ dữ liệu về công dân và doanh nghiệp Mỹ cho Bắc Kinh, nhằm giúp nước này mở rộng tầm ảnh hưởng.

    Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã tung ra một loạt các biện pháp cứng rắn chống lại các công ty Trung Quốc trong những ngày cuối cùng của ông ở Nhà Trắng.

    Vào hôm 6/1, ông Trump đã ký một lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng thanh toán trên di động Alipay của Ant Group, QQ Wallet và WeChat Pay của Tencent Holdings Ltd.

    Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi rằng Tencent và Alibaba sẽ bị hạn chế quyền sở hữu lâu dài ở Mỹ.

    Tháng 11/2020, chính phủ Mỹ đã công bố danh sách ban đầu với 31 công ty. Đến tháng 12, Mỹ tiếp tục bổ sung vào danh sách này nhiều cái tên, trong đó có hãng chip SMIC và đại gia dầu khí CNOOC.

    Danh sách đen này là một trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm đến hoạt động đầu tư vào các doanh nghiệp Trung Quốc.

    Hôm 6/1, sàn NYSE cũng thông báo sẽ tiếp tục quá trình hủy niêm yết 3 đại gia viễn thông Trung Quốc, dù trước đó đã rút lại kế hoạch này do chỉ đạo từ Bộ Tài chính.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-can-nhac-dua-alibaba-tencent-vao-danh-sach-den-a352003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan