+Aa-
    Zalo

    Mỹ cảnh báo sẽ tách trẻ em khỏi các gia đình vượt biên trái phép

    • DSPL
    ĐS&PL Động thái mới của chính quyền Mỹ nhằm thắt chặt tình trạng người tị nạn vượt biên vào lãnh thổ quốc gia này đang gây nhiều tranh cãi.

    Động thái mới của chính quyền Mỹ nhằm thắt chặt tình trạng người tị nạn vượt biên vào lãnh thổ quốc gia này đang gây nhiều tranh cãi.

    Ngày 8/5, các quan chức Mỹ cho biết chính quyền sẽ tăng khung hình phạt và tiến hành truy tố hình sự các phụ huynh đưa con nhập cư bất hợp pháp. Đồng thời, trẻ em sẽ bị cách ly khỏi cha mẹ.

    Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions và Giám đốc Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ Thomas Homan khẳng định chính sách này đã được đề xuất từ năm 2016 và chính phủ chỉ đang thực hiện các chế tài sẵn có. Buổi họp báo diễn ra tại Công viên Hữu nghị tại San Diego, gần biên giới Mỹ - Mexico.

    Một em bé đang chia tay anh trai trước khi bị tách khỏi gia đình bởi hành động nhập cư trái phép - Ảnh: Reuters

    Ông Homan nói: "Chúng tôi cần tách trẻ em khỏi người giám hộ để xác nhận thông tin gia đình, kiểm soát tình trạng buôn bán trẻ em và các trường hợp bị truy tố hình sự cũng sẽ bị cách ly. Nhập cư vào nước Mỹ có nhiều con đường và họ đã chọn hướng đi sai lầm".

    Đầu tháng 4/2018, các phiên họp đã công bố chính sách “không khoan nhượng” đối với những người nhập cư bất hợp pháp. Trước đây, những đối tượng này chỉ bị trục xuất nhưng sau khi dự luật mới có hiệu lực, họ có nguy cơ phải đối mặt với án tù và trẻ em đi cùng sẽ bị giữ lại ở Văn phòng Tái định cư cho người tị nạn.

    Ông Session phát biểu: "Các bậc cha mẹ có ý thức và trách nhiệm đừng biến con em mình trở thành tội phạm vượt biên trái phép”.

    Trước đó, trang Reuters từng đề cập đến hình thức tách trẻ em khỏi người giám hộ nhập cư bất hợp pháp vào tháng 3/2017. Sau đó, chính quyền cho biết họ sẽ không thực hiện biện pháp này bởi các lý do nhân đạo và xã hội.

    Tuy nhiên, sang năm 2018, số lượng các vụ bắt giữ đã tăng lên đến mức kỷ lục, gây ra nhiều phản ứng giận dữ từ dư luận trong nước Mỹ và quốc tế. Trước vấn đề này, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cá nhân: "Nhập cư bất hợp pháp phải chấm dứt!”.

    Thu Phương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-canh-bao-se-tach-tre-em-khoi-cac-gia-dinh-vuot-bien-trai-phep-a228935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan