+Aa-
    Zalo

    Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công 12 nước, đánh cắp bí mật thương mại

    ĐS&PL Hai công dân Trung Quốc bị buộc tội tấn công mạng máy tính của nhiều cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Hải quân Mỹ và cơ quan vũ trụ NASA.

    Hai công dân Trung Quốc bị buộc tội tấn công mạng máy tính của nhiều cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Hải quân Mỹ  và cơ quan vũ trụ NASA.

    Mỹ buộc tội tin tặc chính phủ Trung Quốc tấn công 12 nước. Ảnh minh họa

    Bộ Tư pháp Mỹ vừa truy tố hình sự đối với hai tin tặc bị cáo buộc liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Zhu Hua và Zhang Shilong, người được cho là thuộc Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS), bị buộc tội âm mưu tấn công vào hàng chục công ty, cơ quan chính phủ ở Mỹ và trên thế giới.

    Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein cho biết nhóm tin tặc APT 10 đánh cắp thông tin từ hơn 45 công ty ở Mỹ có liên hệ và hợp tác với các cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc.

    Theo cáo trạng, nhóm tin tặc nhắm vào nhân viên nghĩa vụ quân sự Mỹ để đánh cắp "dữ liệu nhạy cảm bao gồm tên, số an sinh xã hội, ngày sinh, thông tin lương, số điện thoại cá nhân và địa chỉ email của hơn 100.000 lính hải quân".

    "Đây rõ ràng là hành vi gian lận, trộm cắp và nó mang lại cho Trung Quốc một lợi thế không công bằng dựa trên sự thiệt hại của các doanh nghiệp và quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế để đổi lấy đặc quyền tham gia hệ thống kinh tế toàn cầu", ông Rosenstein nói trong cuộc họp báo.

    “Các bị cáo được cho là đã gây thiệt hại cho khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ tại ít nhất 12 quốc gia. Không thể chấp nhận được khi chúng tôi tiếp tục phanh phui những vụ tấn công mạng do Trung Quốc thực hiện nhằm vào các quốc gia khác.

    Chúng tôi muốn Trung Quốc dừng các hành động tấn công mạng phi pháp và tôn trọng cam kết của nước này với cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy Trung Quốc không có ý định thực hiện các cam kết này”, Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein cho biết và khẳng định động thái lần này của Mỹ nhằm mục đích ngăn chặn "sự hung hăng kinh tế" của Trung Quốc.

    Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein (trước) tại cuộc họp báo hôm 20/12. Ảnh: CNN.

    Cùng ngày 20/12, Mỹ và nhiều nước đồng minh cũng đã đồng loạt lên án hành vi mà các nước này cho là sử dụng tin tặc làm gián điệp kinh tế của chính quyền Bắc Kinh, một động thái đoàn kết hiếm thấy của các nước phương Tây trong vấn đề này.

    Theo những nước này, Trung Quốc đang cố tình phớt lờ các quy ước quốc tế nhằm chiếm ưu thế trong cuộc đua trở thành một siêu cường về kinh tế và công nghệ.

    "Động thái này mang ý nghĩa quan trọng và nhấn mạnh mức độ quan ngại của các nước trước tình trạng gián điệp kinh tế từ Trung Quốc", bà Bonnie Glaser, chuyên gia về châu Á làm việc tại Trung tâm chiến lược và quan hệ quốc tế (Mỹ), nhận xét.

    "Các nỗ lực đa phương có triển vọng đem lại kết quả khả quan hơn so với các hành động đơn phương", bà Glaser nhấn mạnh.

    Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc ăn cắp thông tin thương mại. Kể từ khi Mỹ truy tố 5 thành viên của quân đội Trung Quốc về tội tấn công tin tặc vào năm 2014, Trung Quốc nhiều lần gây chú ý về hoạt động do nhà nước tài trợ nhắm vào các tập đoàn Mỹ.

    Vào tháng 10, Bộ Tư pháp đã buộc tội một nhóm đặc vụ Trung Quốc tìm cách đánh cắp công nghệ hàng không từ các công ty Mỹ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cao-buoc-tin-tac-trung-quoc-tan-cong-12-nuoc-danh-cap-bi-mat-thuong-mai-a255939.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan