+Aa-
    Zalo

    Mỹ cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc "thao túng tiền tệ" trong bối cảnh quan hệ giữa hai quốc gia căng thẳng vì cuộc chiến thương mại.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc "thao túng tiền tệ" trong bối cảnh quan hệ giữa hai quốc gia căng thẳng vì cuộc chiến thương mại.

    Mỹ chính thức đưa Trung Quốc vào danh sách thao túng tiền tệ. Ảnh: CNN

    Mỹ đã chính thức liệt Trung Quốc vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ sau khi ngân hàng trung ương hạ giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua, giữa bối cảnh cuộc tranh chấp thương mại đang diễn ra.

    Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh cố tình làm mất giá tiền tệ trên Twitter, sau đó thêm rằng các biện pháp đó đã được sử dụng để "đánh cắp doanh nghiệp và nhà máy của chúng tôi, làm tổn thương công việc của chúng tôi, làm giảm lương công nhân và tổn hại giá nông sản của chúng tôi. Không còn như thế nữa đâu!".

    Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hạ giá tiền tệ của họ giảm xuống dưới 7 nhân dân tệ so với đồng USD, được coi là một dấu ấn quan trọng về mặt tâm lý, lần đầu tiên trong 11 năm. Động thái này được coi là một biện pháp trả đũa sau mối đe dọa của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

    Sự mất giá của đồng nhân dân tệ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh khi mỗi bên đều gia tăng áp dụng các hình phạt kinh tế bất chấp các cuộc đàm phán.

    Các Tổng thống Mỹ thường sử dụng báo cáo tiền tệ 2 lần 1 năm, như công cụ ngoại giao khi có tranh chấp với các quốc gia được xếp vào danh sách sử dụng tỷ giá hối đoái gây tổn hại đến việc làm và tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Trên thực tế, Mỹ đã không gắn nhãn một quốc gia là “kẻ thao túng tiền tệ” kể từ năm 1994, dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Chính quyền Mỹ lúc đó cũng từng xếp Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ.

    Cục Dự trữ Liên bang đã nhiều lần từ chối liệt Trung Quốc vào danh sách thao túng tiền tệ, bất chấp cam kết của ông Trump trong chiến dịch tranh cử 2016 rằng ông sẽ làm vậy nếu lên nắm quyền. Thay vào đó, Trung Quốc được đưa vào "danh sách giám sát" khi xem xét các đối tác thương mại của Mỹ cùng với 8 quốc gia khác.

    Báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang nhấn mạnh "mối quan ngại đáng kể" về sự mất giá của đồng nhân dân tệ so với đồng USD và kêu gọi Trung Quốc thực hiện các bước để tránh "đồng tiền yếu đi liên tục".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cao-buoc-trung-quoc-thao-tung-tien-te-a287471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan