+Aa-
    Zalo

    Mỹ chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Việc Mỹ chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus mở đường cho việc áp thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu từ hai nước này.

    Ngày 8/4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus.

    my cham dut quan he thuong mai binh thuong voi nga 01
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: US News

    Theo CNN, đây là lần đầu tiên các biện pháp trừng phạt đáp trả "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga đến từ Quốc hội Mỹ.

    Một trong hai đạo luật mới sẽ đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus, mở đường cho việc áp thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu từ hai nước này.

    Đạo luật còn lại cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga, bao gồm dầu mỏ, than đá và khí đốt tự nhiên.

    Các chuyên gia cho rằng thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm của Nga sẽ tăng từ 3% lên trung bình khoảng 30%. Trong khi đó, Belarus cũng sẽ mất quy chế tối huệ quốc.

    Tuy nhiên, Tổng thống Biden có thể khôi phục quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus nếu những quốc gia này chấm dứt những hành động mà Washington cho là hành vi gây hấn ở Ukraine, hoặc dựa trên các điều kiện khác.

    Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trên vào ngày 7/4 (giờ Mỹ) và Hạ viện cũng nhanh chóng thông qua dự luật này với 420 phiếu thuận và 3 phiếu chống.

    Mặc dù nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng Mỹ nhưng dự luật này đã mất một vài tuần để các nhà đàm phán đạt được thỏa thuận.

    Theo Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 26 của nước này, với kim ngạch thương mại hai chiều 28 tỷ USD vào năm 2019.

    Đầu tuần này, chính quyền của ông Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung với những tổ chức tài chính lớn nhất của Nga và một số cá nhân có liên quan đến Điện Kremlin. Trong đó có cả hai con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng vợ và con gái của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cham-dut-quan-he-thuong-mai-binh-thuong-voi-nga-a533710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan