+Aa-
    Zalo

    Mỹ đình chỉ 700 triệu USD viện trợ Sudan sau cuộc binh biến của quân đội

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ mới đây đã đình chỉ khoản tiền viện trợ quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ của Sudan sau cuộc binh biến của quân đội.

    Hãng tin Reuters cho biết mới đây Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra quyết định đình chỉ khoản tiền 700 triệu USD viện trợ cho quá trình chuyển đổi chính phủ sang nền dân chủ của Sudan sau cuộc binh biến của quân đội ngày 25/10. 

    Cụ thể, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: "Trước diễn biến này, Mỹ đã ngừng khoản tiền 700 triệu USD trong gói hỗ trợ kinh tế cho Sudan". 

    Trước đó, ngày 25/10, Bộ Thông tin Sudan cho biết "các lực lượng quân sự chung" đã bắt giữ các thành viên dân sự của Hội đồng Chủ quyền và các thành viên của chính phủ và đưa họ đến một địa điểm không được tiết lộ.

    tinh hinh o sudan1
    Phụ nữ Sudan tham gia biểu tình ở Khartoum chống lại cuộc đảo chính quân sự hôm 25/10. Ảnh: AFP

    Vụ việc xảy ra trong thời điểm Sudan đang chuyển đổi sang nền dân chủ sau khi nhà lãnh đạo lâu năm Omar al-Bashir bị lật đổ vào năm 2019. Cụ thể, khi ấy, ông Bashir đã bị lật đổ và bỏ tù vào năm 2019 sau các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng phản đối. Một sự chuyển đổi chính trị nhận được sự ủng hộ sau khi ông bị lật đổ. Việc này đã đưa Sudan thoát khỏi sự cô lập sau 3 thập kỷ cai trị của ông Bashir và dẫn đến các cuộc bầu cử dân chủ vào cuối năm 2023.

    Lãnh đạo cuộc binh biến, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, đã giải tán Hội đồng quân sự - dân sự được thành lập để chuyển đổi đất nước tới nền dân chủ sau khi lật đổ nhà cầm quyền lâu đời Omar al-Bashir trong một cuộc nổi dậy 2 năm trước. 

    Sau cuộc binh biến, ông Burhan đã ban bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh cho lực lượng vũ trang đảm bảo an ninh và an toàn. Ông cam kết tổ chức một cuộc bầu cử chính phủ vào năm 2023 và sẽ trao lại quyền lực cho chính phủ dân cử. 

    Tuy nhiên, Bộ Thông tin Sudan cho biết hành động trên của ông Burhan đã vi phạm hiến pháp. Theo đó, hiến pháp chuyển tiếp chỉ cho phép thủ tướng có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp. Bộ Thông tin tuyên bố  Thủ tướng Abdalla Hamdok vẫn là lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp hợp pháp và gọi cuộc binh biến trên là tội ác. 

    Phía Mỹ đã phản đối cuộc binh biến trên và kêu gọi quân đội Sudan nhanh chóng thả tự do cho thủ tướng cùng những người khác bị quản thúc. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chan-700-trieu-usd-nguon-tien-ho-tro-sudan-sau-cuoc-binh-bien-a517320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan