Mỹ chấp thuận thương vụ 1,15 tỷ USD, bán 56 tên lửa SM-3 cho Nhật Bản


Thứ 6, 12/04/2019 | 01:42


Chính phủ Mỹ đã phê duyệt thoả thuận bán 56 tên lửa đánh chặn Standard Missile-3 Block IB (SM-3 Block IB) trị giá 1,15 tỷ USD cho Nhật Bản.

Chính phủ Mỹ đã phê duyệt thoả thuận bán 56 tên lửa đánh chặn Standard Missile-3 Block IB (SM-3 Block IB) trị giá 1,15 tỷ USD cho Nhật Bản.

Mỹ đồng ý bán 56 tên lửa SM-3 cho Nhật Bản. Ảnh minh hoạ: Getty

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ đã xác nhận thông tin trên trong một thông cáo báo chí hôm 9/4 vừa qua: “Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng thuận với thương vụ bán cho Nhật Bản 56 tên lửa SM-3 với chi phí ước tính lên tới 1,15 tỷ USD”.

Cơ quan trên giải thích rằng vụ mua bán sẽ giúp cho lợi ích của Mỹ với Nhật Bản bằng việc phát triển và duy trì năng lực phòng không mạnh mẽ và hiệu quả trong khu vực. Nhà thầu quốc phòng thực hiện thương vụ này là Raytheon Missile Systems.

Thiết bị đánh chặn SM-3 Block IB có bộ tìm kiếm hồng ngoại hai màu, khả năng điều khiển và đẩy nâng cấp giúp tên lửa hướng tới các mục tiêu đang lao đến, phá hủy chúng khi va chạm trong không gian. SM-3 là các tên lửa đánh chặn ở tầng thấp khí quyển. Nó được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa đạn đạo đối thủ khi vũ khí này bay trong không gian. Mục tiêu của SM-3 Block IB là đánh chặn và phá hủy các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

SM-3 Block IB cũng được cho là một thành phần thiết yếu của hệ thống chống tên lửa mà Mỹ đang xây dựng ở trong và xung quanh Châu Âu.

Hồi tháng 11/2018, Bộ Ngoại giao Mỹ từng đồng ý bán 8 tên lửa SM-3 Block IB và 13 tên lửa SM-3 Block IIA cho Nhật với tổng số tiền 561 triệu USD. Những tên lửa này dự kiến được triển khai lên các tàu khu trục lớp Aegis của Nhật và 2 hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chap-thuan-thuong-vu-115-ty-usd-ban-56-ten-lua-sm-3-cho-nhat-ban-a270459.html