+Aa-
    Zalo

    Mỹ chế tạo máy bay không người lái có thể tan chảy dưới mặt trời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cơ quan Dự án Nghiên cứu cao cấp quốc phòng Mỹ (DARPA) đang ráo riết nghiên cứu một UAV có trọng lượng nhẹ, giá thành rẻ, thuận tiện trong vận chuyển.

    (ĐSPL) - Cơ quan Dự án Nghiên cứu cao cấp quốc phòng Mỹ (DARPA) đang ráo riết nghiên cứu một UAV có trọng lượng nhẹ, giá thành rẻ, thuận tiện trong vận chuyển. Để bảo mật thông tin và công nghệ, DARPA yêu cầu thiết kế UAV phải tự tan chảy và biến mất sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

    Đây là dự án mà DARPA dựa trên nền tảng của dự án VAPR (mạch điện tự tan chảy) để nghiên cứu dự án máy bay không người lái sau khi hoàn thành nhiệm vụ tự động tan chảy và biến mất (ICARUS).

    Mạch điện tự tan chảy đã được DARPA nghiên cứu một số năm, mạch điện này có thể tự động tan chảy trong nước hoặc ở các môi trường vật chất hoá học khác.

    Dự án ICARUS là gọi tắt của hệ thống xâm nhập, kiểm soát và có thể tháo dỡ trên không trung không thể khôi phục. Tóm lại, kế hoạch của DARPA là cần một UAV vận tải sử dụng một lần.

    Công cụ vận tải trên không là công cụ vận tải quan trọng về vật tư và nhân viên cho mặt đất. Nhưng một số lần sử dụng UAV, sau khi hoàn thành nhiệm vụ rất khó để xử lý, thường phải làm tăng thêm gánh nặng cho nhân viên.

    Chính vì thế, DARPA đã ráo riết nghiên cứu một công cụ vận tải trên không chủ động, tinh vi, có thể vận chuyển vật tư một cách an toàn và có thể tan chảy và biến mất sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là một phần yêu cầu của thiết kế UAV vận tải tự tan chảy và biến mất của Mỹ.

    Dự kiến dự án này sẽ được thực hiện trong 26 tháng và có ngân sách khoảng 8 triệu USD.

    Đây có thể coi là một trong những thành công bước đầu của chương trình chế tạo những chất liệu có thể biến mất trong bầu khí quyển, cũng như những bước đột phá trong việc chuyển hóa chất liệu polymer từ dạng rắn sang dạng khí. Nói cách khác, họ muốn có một loại máy bay không người lái có chi phí rẻ, có thể bay hơi sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

    Yêu cầu kỹ thuật của máy bay này là nó phải có thể bay được một quãng đường 150km, chở và thả hàng có trọng lượng 1,3kg tại mục tiêu đã định, và có chiều dài không quá 3m. DARPA cho biết đây sẽ là một thử thách rất khó khăn, bởi việc chế tạo một chất liệu có thể đủ bền để giữ nguyên cấu trúc của máy bay, đồng thời có thể biến mất khi gặp ánh sáng mặt trời sẽ cần nhiều lần thử nghiệm.

    Nội dung được thực hiện qua tham khảo trang tin công nghệ quốc phòng Defense One của Mỹ. Defense One chuyên cung cấp tin tức, các bài phân tích về các chủ đề và xu hướng sẽ định hình tương lai của quốc phòng và an ninh quốc gia Mỹ.

    Huy Lâm(Tổng hợp)

    [mecloud]SUyfBjjFUS[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-che-tao-may-bay-khong-nguoi-lai-co-the-tan-chay-duoi-mat-troi-a114969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.