+Aa-
    Zalo

    Mỹ chi 1 tỷ USD đóng hạm đội tàu chiến không người lái lớn nhất thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Hải quân Mỹ dự kiến đóng 10 tàu chiến không người lái trong vòng 5 năm và yêu cầu những bộ óc giỏi nhất trong ngành đóng tàu đưa ra các đề xuất thiết kế.

    Hải quân Mỹ dự kiến đóng 10 tàu chiến không người lái trong vòng 5 năm và yêu cầu những bộ óc giỏi nhất trong ngành đóng tàu đưa ra các đề xuất thiết kế.

    Tàu Sea Hunter của Mỹ. Ảnh: U.S Navy

    Các chiến hạm, được biết đến với tên gọi Phương tiện Không người lái cỡ lớn trên mặt nước (LUSV), sẽ vận hành trong vai trò trinh sát cho hạm đội chiến đấu chính, mang theo các loại radar, thiết bị dò mục tiêu ngầm cùng một số loại tên lửa phòng không và tên lửa hành trình.

    Các tàu này sẽ chuyên thực hiện nhiệm vụ trong các tình huống cần sức chịu mà người bình thường không thể thực hiện, hoặc các nhiệm vụ có rủi ro cao về chấn thương, tử vong hoặc dễ bị đối thủ bắt giữ. 

    Hai tàu đầu tiên dự kiến có giá 400 triệu USD do tính chi phí nghiên cứu và phát triển và theo kế hoạch sẽ gia nhập biên chế vào năm 2020. Các tàu còn lại sẽ có giá khoảng 600 triệu USD.

    Hải quân Mỹ hiện đã có tàu Sea Hunter (thợ săn đại dương). Con tàu này vừa di chuyển từ San Diego tới Hawaii và quay trở lại trong 1 bài thử nghiệm. Hải quân Mỹ dự kiến mở rộng hạm đội "Bóng ma đại dương" với những tàu không người lái kích thước lớn hơn.

    “LUSV sẽ là loại tàu có độ bền cao, dễ tùy chỉnh để có thể thích ứng được với nhiều trọng tải khác nhau ở các nhiệm vụ không người lái, nhằm trợ giúp cho lực lượng có người lái của Hải quân Mỹ.

    Với khả năng tải trọng lớn, LUSV được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ trong chiến tranh một cách độc lập, hoặc phối hợp với các phương tiện chiến đấu có người lái khác. LUSV sẽ có khả năng vận hành bán tự động hoặc hoàn toàn tự động bằng cách điều khiển từ xa hoặc tự kích hoạt chính nó.”

    Theo Popular Mechanic, các tàu chiến này sẽ được trang bị hệ thống sonar và radar tinh vi cùng với hệ thống vũ khí uy lực.

    Các tàu này sẽ được gọi là Phương tiện Không người lái cỡ lớn trên mặt nước (LUSV). Theo các chuyên gia quân sự, một khi ra đời, LUSV có thể sẽ trở thành tàu chiến không người lái lớn nhất thế giới.

    Bên cạnh đó, các tàu LSUV còn hoạt động như một trinh sát nổi, khi chúng có thể phóng lên trước mặt các tàu chiến có người lái để phát hiện các mối đe dọa một cách sớm nhất.

    Văn phòng Các khả năng Chiến lược của Lầu Năm Góc vốn đã hình thành ý tưởng về LUSV thông qua một chương trình mang tên Overlord, ban đầu có mục đích chuyển đổi một tàu thương mại có khả năng di chuyển nhanh thành một tàu không người lái có khả năng di chuyển liên tục trên quãng đường dài hàng nghìn km trong nhiều tuần.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chi-1-ty-usd-dong-ham-doi-tau-chien-khong-nguoi-lai-lon-nhat-the-gioi-a289509.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan