+Aa-
    Zalo

    Mỹ chi 4,6 tỷ USD đối phó Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Hạ viện Mỹ đã thông qua đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2018, bao gồm khoản chi 4,6 tỷ USD nhằm kiềm chế “mối đe dọa” từ Nga tại khu vực châu Âu.

    Hạ viện Mỹ đã thông qua đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2018, bao gồm khoản chi 4,6 tỷ USD nhằm kiềm chế “mối đe dọa” từ Nga tại khu vực châu Âu.

    Hạ viện Mỹ ngày 14/11 đã thông qua đề xuất ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2018, bao gồm dự kiến phân bổ 4,6 tỷ USD cho các hoạt động kiềm chế “mối đe dọa” từ Nga tại khu vực châu Âu.

    Mục đích của việc làm này là nhằm nâng cao Sáng kiến Phòng ngừa châu Âu, trong đó tập trung vào việc trấn an các đồng minh của Mỹ tại châu Âu đồng thời nâng cao năng lực quân sự của Washington ở khu vực này. 

    Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

    Hạ viện Mỹ cũng phê chuẩn khoản chi 58 triệu USD dành cho các biện pháp đối phó với việc Nga vi phạm Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Trong khi đó, Nga bác bỏ các cáo buộc này của Mỹ và tuyên bố tuân thủ chặt chẽ tất cả các điều khoản của hiệp ước.

    Về tổng thể, dự luật ngân sách quốc phòng của Hạ viện Mỹ đề xuất chi cho Lầu Năm Góc 700 tỷ USD cho năm tài khóa 2018 nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump về việc xây dựng lực lượng quân đội hùng mạnh. Tuy nhiên, bản dự thảo này vẫn cần được Thượng viện Mỹ thông qua trước khi trình lên Tổng thống ký duyệt.

    Nằm trong Đạo luật Phê duyệt Quốc phòng năm 2018 (NDAA), 4,6 tỷ USD được dành riêng cho “Sáng kiến củng cố an ninh châu Âu” (EDI), một chiến dịch do Mỹ chính thức phát động vào năm 2014 nhằm trấn an các nước châu Âu là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như đồng minh của họ. NDAA còn chi 350 triệu USD để “cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine, trong đó có vũ khí hỗ trợ phòng thủ chết người”.

    Giải thích về các khoản ngân sách trên, Washington tiết lộ, việc tăng cường vũ khí quân sự cho NATO trên biên giới Nga là cần thiết, để đối phó với các “hành động hiếu chiến”, bao gồm cuộc xâm lăng Georgia năm 2008 và Ukraine vào năm 2014; đe dọa các đồng minh NATO; hiện đại hóa quân sự nhanh chóng; tăng cường hoạt động quân sự ở vùng Bắc Cực và Địa Trung Hải; phát triển học thuyết và khả năng hạt nhân.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chi-46-ty-usd-doi-pho-nga-a209575.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan