+Aa-
    Zalo

    Mỹ chính thức áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump cho biết mức thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9 và mức thuế 25% sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2019.

    Tổng thống Donald Trump cho biết mức thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9 và mức thuế 25% sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2019.

    Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Theo Bloomberg, hôm 17/9, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo mức thuế 10% sẽ có hiệu lực từ 24/9 và có thể tăng hơn 2 lần vào năm 2019. Động thái được cho là có thể làm gia tăng xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong khi Trung Quốc chắc chắn sẽ đáp trả.

    Ông Trump tuyên bố nếu Trung Quốc có hành động trả đũa đối với những người nông dân và các ngành công nghiệp Mỹ, Mỹ sẽ tiến hành giai đoạn 3 với việc đánh thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 

    Khoản thuế mới được đưa ra sau khi Mỹ đã tiến hành áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh trả đũa bằng khoản thuế giá trị tương đương đối với hàng hóa Mỹ và tuyên bố sẽ không lùi bước trước Washington.

    Các quan chức Nhà Trắng cho biết các biện pháp đánh thuế đối với Trung Quốc có thể được giảm nhẹ nếu nước này đáp ứng các yêu cầu về thương mại của Mỹ. Các yêu cầu của Mỹ bao gồm cho phép các công ty Mỹ được tiếp cận nhiều hơn đối với thị trường Trung Quốc và Trung Quốc phải từ bỏ việc yêu cầu các công ty Mỹ bàn giao các công nghệ có giá trị cho các đối tác Trung Quốc.

    Ngoài ra, các quan chức Nhà Trắng cũng cho biết Mỹ sẽ chỉ tiếp tục đàm phán thương mại nếu phía Trung Quốc nghiêm túc nhượng bộ về các vấn đề này.  

    Các quan chức hai bên đã gặp nhau bốn lần cho các cuộc đàm phán chính thức, gần nhất là vào tháng 8 khi Thứ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế, David Malpass, chủ trì cuộc gặp với Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn ở Washington.

    Nhà Trắng đã cố gây sức ép với Bắc Kinh để giảm thâm hụt thương mại mà Mỹ đang chịu với Trung Quốc, cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ mà Washington cho rằng đang bị lạm dụng tại Trung Quốc.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chinh-thuc-ap-thue-10-voi-200-ty-usd-hang-hoa-trung-quoc-a244430.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan