+Aa-
    Zalo

    Mỹ chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Iraq

    • DSPL
    ĐS&PL Lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Iraq và chuyển sang vai trò chỉ huy, huấn luyện.

    Các quan chức trong liên minh do Mỹ dẫn đầu ngày 9/12 (giờ địa phương) cho biết lực lượng của họ đã chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu ở Iraq và chuyển sang vai trò chỉ huy, huấn luyện. Các quan chức an ninh và quan chức ngoại giao phương Tây nói rằng điều này sẽ không tạo ra sự thay đổi trong số lượng binh sĩ đóng tại nước này - hiện là hơn 2.000, nhấn mạnh những lực lượng này đã hạn chế tham gia vào các hoạt động chiến đấu trong vài năm qua.

    Được biết, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã bắt đầu sứ mệnh chiến đấu của mình tại Iraq từ năm 2014 để chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi nhóm phiến quân này mở rộng lực lượng đánh hiếm các khu vực rộng lớn ở Iraq và các nước láng giềng của Syria.

    my ket thuc su menh chien dau o iraq
    Lực lượng do Mỹ dẫn đầu ở Iraq sẽ chuyển sang vai trò chỉ huy, huấn luyện. Ảnh: FT

    Kể từ sau thất bại gần nhất, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã không thể giữ được lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, nhóm khủng bố hiện vẫn đang tiến hành một số cuộc nổi dậy ở mức độ thấp nhằm vào binh lính và dân thường ở các vùng núi và sa mạc hẻo lánh tại Iraq. 

    Liên minh cho rằng hiện lực lượng do Mỹ hậu thuẫn không còn lý do để chiến đấu tại Iraq, theo đó họ sẽ chuyển đổi nhiệm vụ sang chỉ huy và huấn luyện cho binh sĩ tại đây. Thiếu tướng John W. Brennan, chỉ huy liên minh, chia sẻ: "Khi chúng tôi hoàn thành vai trò chiến đấu của mình, chúng tôi sẽ ở đây để cố vấn, huấn luyện và hỗ trợ ISF (lực lượng an ninh Iraq), theo lời mời của Cộng hòa Iraq".

    Theo đó, Tư lệnh Iraq, Trung tướng Abdul Amir al-Shammari khẳng định các lực lượng Iraq luôn sẵn sàng đối phó với mối đe dọa Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Ông nói: "Hôm nay, chúng tôi làm mới mối quan hệ đối tác với liên minh, những người hiện đang phục vụ trên cương vị mới - với sứ mệnh cố vấn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các chiến binh quân sự dũng cảm của chúng tôi". 

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã ký một thỏa thuận vào tháng 7 để chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu của Mỹ ở Iraq vào cuối năm 2021. Các quan chức an ninh và ngoại giao phương Tây nói rằng đây không phải một sự rút quân vì gần như họ không có sự thay đổi trong số lượng binh sĩ đóng tại Iraq.

    Mỹ đã giữ khoảng 2.500 binh sĩ ở Iraq kể từ năm 2020. Các quan chức phương Tây nói rằng hầu hết các lực lượng đó chỉ hoạt động với vai trò huấn luyện và cố vấn. 

    Minh Hạnh (Theo Reutrers)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chinh-thuc-ket-thuc-su-menh-chien-dau-tai-iraq-a521983.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan