+Aa-
    Zalo

    Mỹ cho nổ tung căn cứ CIA siêu bảo mật ở Afghanistan, xoá sổ mọi tài liệu trước khi sơ tán

    ĐS&PL Việc xóa dấu vết căn cứ Đại bàng của CIA không phải điều dễ dàng. Ngoài việc đốt tài liệu, nghiền nát ổ cứng thì các thiết bị nhạy cảm cần phải phá hủy.

    Ngày 28/8, New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, quân đội đã phá hủy Căn cứ Đại bàng (Eagle Base). Đây là cơ sở cuối cùng của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Afghanistan, bên ngoài sân bay Kabul.

    Việc cho nổ tung căn cứ này là nhằm đảm bảo mọi thiết bị và thông tin bị Mỹ bỏ lại không rơi vào tay lực lượng Taliban. 

    Vụ nổ được kích hoạt không lâu sau một vụ đánh bom liều chết cũng bên ngoài sân bay Hamid Karzai, khiến nhiều dân thường Afghanistan hoảng sợ vì cho rằng có một đợt tấn công khác.

    my cho no tung can cu cia sieu bao mat o afghanistan dspl
    Lính Mỹ tại sân bay ở Kabul. Ảnh: Reuters

    Từ một tiền đồn nhỏ, căn cứ này đã trở thành trung tâm đào tạo các nhóm biệt kích, đặc nhiệm chống khủng bố cho lực lượng an ninh Afghanistan. Căn cứ do Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vận hành, nên có rất ít người được biết về các hoạt động bên trong.

    Cư dân Afghanistan biết rất ít về căn cứ này. Nó được đảm bảo an ninh cao độ và được thiết kế để tránh mọi sự xâm nhập. Những bức tường bao quanh cao tới 3 m và một cổng kim loại dày có thể đóng mở nhanh chóng cho phép ôtô vào bên trong.

    Khi đã vào bên trong, những chiếc ôtô vẫn phải qua ba trạm kiểm soát an ninh, nơi các phương tiện sẽ được khám xét và mọi tài liệu phải qua kiểm tra trước khi được phép vào bên trong căn cứ.

    Việc xóa dấu vết căn cứ Đại bàng không phải điều dễ dàng. Ngoài việc đốt tài liệu, nghiền nát ổ cứng thì các thiết bị nhạy cảm cần phải phá hủy để không rơi vào tay Taliban.

    Quá trình rút quân chóng vánh của Mỹ và đà tiến công như vũ bão của Taliban làm dấy lên nhiều câu hỏi về số phận của các khí tài của Mỹ, quân đội Afghanistan.

    Các video do Taliban đăng tải cho thấy lực lượng này đã chiếm được hàng ngàn xe bọc thép, các thùng súng và đạn dược chưa khui, thiết bị liên lạc và cả máy bay do thám không người lái.

    Theo đánh giá của tình báo Mỹ, Taliban được cho là đang kiểm soát hơn 2.000 xe bọc thép, bao gồm xe Humvee của Mỹ, khoảng 40 máy bay vẫn còn khả năng hoạt động như UH-60 Black Hawks, máy bay không người lái ScanEagle.

    Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã lo ngại số vũ khí này có thể được dùng để chống lại dân thường và lợi ích Mỹ nên đã cân nhắc một số phương án phá hủy.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cho-no-tung-can-cu-cia-sieu-bao-mat-o-afghanistan-xoa-so-moi-tai-lieu-truoc-khi-so-tan-a511599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan