Mỹ cho thôi việc gần 200 nhân viên người Nga ở các cơ quan ngoại giao


Thứ 7, 31/07/2021 | 14:15


Cùng sự kiện

Gần 200 nhân viên người địa phương làm việc tại các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Nga vừa bị cho thôi việc.

Theo AP, Mỹ đã cho thôi việc gần 200 nhân viên địa phương làm việc cho các cơ quan ngoại giao của nước này tại Nga trước thời hạn do Moscow đưa ra là 1/8. Những người bị cho thôi việc là các nhân viên văn phòng, văn thư, tài xế và nhà thầu tại các cơ quan đại diện của Mỹ ở Nga.

 “Bắt đầu từ tháng 8, chính phủ Nga cấm Mỹ giữ lại, thuê hoặc lý hợp đồng với nhân viên Nga hoặc nước thứ ba, ngoại trừ lực lượng bảo vệ của chúng tôi. Chúng tôi rất buồn khi phải thông báo rằng quyết định này buộc chính tôi phải sa thải 182 nhân viên địa phương, cùng hàng chục nhà thầu ở các cơ sở ngoại giao của chúng tôi tại Moscow, Vladivostok và Yekaterinburg”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay vào hôm 30/7.

Tin thế giới - Mỹ cho thôi việc gần 200 nhân viên người Nga ở các cơ quan ngoại giao
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết việc phải sa thải các nhận viên địa phương làm việc tại các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Nga là điều “rất đáng tiếc”. Ảnh: Tass

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những nhân viên và nhà thầu này vì đã làm việc và “cống hiến không mệt mỏi”.

Ông Antony Blinken cho biết: “Chúng tôi cảm ơn họ vì những đóng góp của họ đối với các hoạt động chung cũng như nỗ lực của họ để cải thiện quan hệ giữa hai nước chúng ta. Sự cống hiến, chuyên môn và tình hữu nghị của họ đã là trụ cột của phái bộ Nga trong nhiều thập kỷ”.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, việc phải sa thải các nhận viên địa phương là điều “rất đáng tiếc”. “Biện pháp đáng tiếc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến hoạt động của các phái đoàn Mỹ ở Nga, trong đó có sự an toàn của nhân viên chúng tôi và khả năng làm việc với chính phủ Nga”, ông Blinken nhận định.

Ông nói thêm: “Mặc dù rất lấy làm tiếc khi những hành động của chính phủ Nga buộc chúng tôi phải cắt giảm các dịch vụ và hoạt động của chúng tôi nhưng Mỹ sẽ tuân thủ các cam kết và tiếp tục theo đuổi quan hệ ổn định và dễ đoán định với Nga”.

Bộ Ngoại giao Nga và Đại sứ quán Nga ở Washington hiện vẫn chưa có phản ứng trước động thái của Mỹ.

Trước đó, vào đầu năm 2021, Nga đã công bố lệnh cấm đối với hầu hết các nhân viên không phải người Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, cũng như các lãnh sự quán Mỹ tại Yekaterinburg và Vladivostok.

Theo AP, đây là biện pháp nhằm đáp trả việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau khi hai nước đóng cửa các cơ quan đại diện của nhau.

Việc trục xuất và đóng cửa cơ quan đại diện diễn ra trong bối cảnh Mỹ áp các lệnh trừng phạt đối với Nga với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, đầu độc một cựu điệp viên Nga ở Anh, bắt giữ chính khách đối lập Alexei Navalny và tấn công mạng các cơ quan liên bang Mỹ. Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận cáo buộc liên quan tới các hoạt động nêu trên.  

Đinh Kim (Theo AP, Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cho-thoi-viec-gan-200-nhan-vien-nguoi-nga-o-cac-co-quan-ngoai-giao-a508754.html