+Aa-
    Zalo

    Mỹ chuẩn bị cho cường kích "thần sấm" A10-Warthogs đợt nâng cấp "siêu khủng"

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ đang chuẩn bị cho cường kích "thần sấm" A-10 Warthog đợt nâng cấp lớn nhất trong hơn một thập kỷ.

    Mỹ đang chuẩn bị cho cường kích "thần sấm" A-10 Warthog đợt nâng cấp lớn nhất trong hơn một thập kỷ.

    Chỉ 6 năm trước, không quân Mỹ đã có ý định cho toàn bộ phi đội A-10 Thunderbolt II, hay còn được gọi là Warthogs "nghỉ hưu". Cụ thể, vào năm 2014, Tham mưu trưởng không quân Mỹ lúc đó, Sĩ quan Mark Welsh, cho biết không quân phải cho A-10 phải nghỉ bay hoàn toàn vì nó yêu cầu nguồn kinh phí và nhân lực lớn.

    Sĩ quan Mark Welsh tuyên bố việc thoái vốn khỏi bộ phận hỗ trợ không quân thân thiết sẽ tiết kiệm được 3,7 tỷ USD cho chương trình quốc phòng kéo dài 5 năm trong tương lai và tránh được 500 triệu USD chi phí cho những nâng cấp không cần thiết.

    Cho đến năm 2020, mẫu máy bay A-10 đã nhận được nhiều nâng cấp để giữ cho nó có thể được sử dụng phù hợp trong nhiều năm tới. Vũ khí mới, cách bố trí buồng lái mới và cải tiến chiến thuật là một số yếu tố hiện đang được triển khai để giữ cho A-10 luôn sắc bén.

    Một chiếc A-10C được giao cho phi đội máy bay chiến đấu số 163, Lực lượng Phòng không Quốc gia Indiana. Ảnh: USAF.

    Được chế tạo để tàn phá xe tăng Liên Xô trên vùng đồng bằng Bắc Âu, A-10 được thiết kế xung quanh khẩu pháo 30mm General Electric GAU-8 / A Avenger và bảy nòng pháo. Sức mạng của nó có thể gây ra đòn trừng phạt tàn khốc đối với áo giáp. Trong những năm qua, 11 điểm đặc biệt cứng của Warthog đã phát triển từ việc mang theo bom sắt và tên lửa để vận chuyển các loại vũ khí dẫn đường mới nhất.

    Mặc dù đã tự khắc cho mình một danh tiếng đáng sợ trong Chiến tranh Vùng vịnh năm 1991, và phát triển theo thời gian khi công nghệ mới ra đời, A-10 đã nhiều lần thất bại trước đối thủ.

    Không quân Mỹ đã tạo ra trường hợp để F-35A Lightning II đảm nhận vai trò của A-10, đồng thời nhấn mạnh rằng Warthog không còn có thể sống sót trong môi trường hiện đại vì có nhiều mối đe dọa với các hệ thống phòng không tiên tiến. Trong khi đó, những người ủng hộ A-10 tại Quốc hội đã kịch liệt từ chối các đề xuất với lý do nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của không quân Mỹ.

    Chiến đấu chống lại ISIS để giữ lại A-10

    Phi đội máy bay chiến đấu thứ 163 của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Indiana "Blacksnakes", được triển khai tới khu vực hoạt động của Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) vào tháng 10/2014. Đơn vị này nhanh chóng được giao nhiệm vụ trở lại Afghanistan để hỗ trợ cho việc rút quân của quân đội Mỹ khỏi các căn cứ hoạt động tiền phương (FOB) ở đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng công chiếu, áp lực đã đặt ra với mục đích chuyển "Blacksnakes" trở lại Kuwait để tham gia nỗ lực đang phát triển chống lại ISIS.

    Một chiếc A-10C thả pháo sáng trong một nhiệm vụ trên trường thử nghiệm và huấn luyện Nevada. Ảnh: The Drive.

    Những chiếc A-10 ngay lập tức được đưa vào các nhiệm vụ chiến đấu, một động thái nhằm nhấn mạnh sự hữu ích của A-10 đối với các nhà lãnh đạo cấp cao. Sau một thời gian, một loạt các phi đội Warthog đã được kêu gọi bảo vệ cho chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn (CSAR) thuộc các hoạt động của liên quân.

    Những nâng cấp mới cho A-10

    Kế hoạch cho A-10 "nghỉ hưu" đã bắt đầu có hiệu lực liên quan đến việc hỗ trợ và nâng cấp. Thử nghiệm hoạt động cho phi đội A-10 đang hoạt động tại phi đội kiểm tra và đánh giá số 422 (TES) tại căn cứ không quân Nellis, Nevada và văn phòng chương trình A-10 tại căn cứ không quân Hill, Utah đều đã đóng cửa. Tuy nhiên, vào mùa hè năm 2016, tất cả điều này đã diễn ra ngược lại với động lực mới cho những cải tiến quan trọng đối với A-10.

    Một chiếc A-10C từ trường vũ khí không quân Mỹ tại Nellis AFB. Ảnh: The Drive.

    Sự kết thúc theo kế hoạch trong một thời gian ngắn của A-10 đã làm ngưng trệ một số chuỗi cung ứng, nhưng một loạt nâng cấp đang diễn ra đã sớm hoạt động trở lại. “Năm 2017, hệ thống phục hồi trên không hạng nhẹ [LARS] V-12 đã được lắp đặt trên tất cả các máy bay A-10 để cho phép phi công liên lạc hiệu quả hơn với các cá nhân trên mặt đất như phi công bị bắn rơi và lính cứu hỏa", Thiếu tá Không quân Matthew Kading, Giám đốc Thử nghiệm A-10 cho TES lần thứ 59 giải thích.

    Phi công từ Idaho ANG đang đội mũ bảo hiểm HObIT mới. Ảnh: The Drive.

    Đợt nâng cấp lớn nhất kể từ A-10C

    Việc nâng cấp A-10A lên A-10C từ năm 2005 trở đi là một bước nhảy vọt lớn đối với Warthog. Điều này về cơ bản đã bổ sung vũ khí chính xác, một buồng lái bằng kính một phần và một pod chỉ định laser.

    Đợt nâng cấp sẽ bao gồm "nhiều cải tiến trong danh sách mục tiêu" cho phép phi công tấn công nhiều mục tiêu bằng ba loại vũ khí khác nhau. Nó cũng bao gồm tích hợp AGR-20 APKWS đầy đủ, mà Thiếu tá Kading cho biết “cung cấp khả năng nhắm mục tiêu ở phạm vi động học tối đa của tên lửa với các giải pháp ngắm bắn được thiết kế trong phạm vi dung sai của tên lửa".

    A-10C của kỳ thi thử nghiệm thứ 422 tại Nellis AFB. Ảnh: The Drive.

    Tích hợp GBU-31 (V) 3 JDAM mang lại khả năng mở rộng để sử dụng các loại nhiên liệu mới và “phản hồi JDAM cải tiến” sẽ cho phép phi công tự tin hơn về độ chính xác của vũ khí. Giờ đây, thông tin về mối đe dọa có thể được chia sẻ giữa những chiếc A-10 bằng cách sử dụng liên kết dữ liệu, điều này cho phép tất cả các thành viên chuyến bay nâng cao nhận thức về tình huống để có thể sống sót.

    Bích Thảo(Theo The Drive)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chuan-bi-cho-cuong-kich-than-sam-a10-warthogs-dot-nang-cap-sieu-khung-a343912.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan