+Aa-
    Zalo

    Mỹ có thể sắp phải trả 1 nghìn tỷ USD lãi nợ công

    • DSPL
    ĐS&PL Trang CNN Money dẫn một báo cáo mới đây của Ủy ban Trách nhiệm ngân sách Liên bang (CRFB) cho biết, khoản lãi này tương đương 3,6% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ.

    Trang CNN Money dẫn một báo cáo mới đây của Ủy ban Trách nhiệm ngân sách Liên bang (CRFB) cho biết, khoản lãi này tương đương 3,6% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ.

    Theo tính toán, đến năm 2028, tiền lãi nợ công của Mỹ có thể đạt mức 1,05 nghìn tỷ USD mỗi năm, nếu Washington còn duy trì các chính sách hiện tại.

    Trong khi đó, vào năm ngoái, Chính phủ Mỹ phải chi 263 tỷ USD, tương đương 1,4% GDP, để trả lãi nợ công. Trung bình lịch sử, mỗi năm Mỹ chi số tiền tương đương 2% GDP để trả lãi nợ Chính phủ.

    Được biết, ước tính của CRFB được đưa ra trên cơ sở cho rằng Quốc hội Mỹ sẽ duy trì vĩnh viễn chính sách cắt giảm thuế hiện nay, trong đó có nhiều biện pháp dự kiến sẽ hết thời hạn vào 2025. CRBF cũng dự kiến Quốc hội Mỹ sẽ gia hạn đạo luật nâng trần chi tiêu công thời hạn 2 năm được thông qua mới đây.

    CRFB cũng dự báo thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ sẽ vượt 1 nghìn tỷ USD vào năm tới. Ảnh minh họa

    Hồi tháng 9 năm ngoái, nợ công của Mỹ đã chính thức vượt qua mức 20.000 tỉ USD chỉ ít ngày sau khi Nhà Trắng cho phép Bộ Tài chính được vay thêm tiền để dùng cho hoạt động của chính phủ.

    Con số nợ công của Mỹ đã tiệm cận mức 20.000 tỉ USD từ hồi tháng 3/2017, tuy nhiên thời điểm đó, Bộ Tài chính Mỹ, chưa được phép vay thêm tiền. Phần ngân sách lớn nhất của chính phủ Mỹ đang được dành cho chăm sóc y tế, an ninh xã hội và quốc phòng.

    Theo Văn phòng Ngân sách quốc hội Mỹ (CBO), nợ công của Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

    Theo dự đoán của CBO, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng mạnh trong 30 năm tới và nợ công có thể bằng 150% GDP vào năm 2047.

    Điều này đặt nhiều áp lực lên ngân sách hàng năm của chính phủ, tăng chi phí dùng cho trả lãi vay và đẩy cao nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-co-the-sap-phai-tra-1-nghin-ty-usd-lai-no-cong-a222788.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan