Mỹ công bố dự thảo nghị quyết thắt chặt trừng phạt Triều Tiên


Thứ 7, 05/08/2017 | 01:35


Cùng sự kiện

Mỹ đề xuất lên Liên Hợp Quốc các biện pháp tăng cường trừng phạt Triều Tiên do Bình Nhưỡng thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa tầm xa.

Mỹ đề xuất lên Liên Hợp Quốc các biện pháp tăng cường trừng phạt Triều Tiên do Bình Nhưỡng thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa tầm xa.

TTXVN dẫn tin từ AFP cho hay, ngày 4/8, Mỹ đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một dự thảo nghị quyết mới về thắt chặt trừng phạt Triều Tiên, với mục tiêu cắt giảm tới 1 tỷ USD lợi nhuận từ xuất khẩu của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an dự kiến sẽ biểu quyết về dự thảo trên trong ngày 5/8.

Các biện pháp trừng phạt sẽ bao gồm lệnh cấm các mặt hàng xuất khẩu như than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản.

Theo quan chức thạo tin, lệnh cấm này sẽ khiến Bình Nhưỡng mất đi 1 tỷ USD lợi nhuận hàng năm, tương đương 1/3 tổng thu nhập ngoại tệ.

Mỹ đề xuất cắt giảm mạnh nguồn cung tài chính của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử ICBM thứ hai. Ảnh: Reuters.

Dự thảo trừng phạt cũng sẽ ngăn Triều Tiên gửi công nhân ra nước ngoài, cấm mọi hoạt động liên doanh và đầu tư mới trong các công ty liên doanh hiện tại.

Theo VnExpress, để được thông qua, nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cần có 9 lá phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết của Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp hay Anh.

Dự thảo nghị quyết cũng cấm các nước tăng số lượng lao động Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, cấm các dự án chung với Triều Tiên và không cho phép thực hiện khoản đầu tư mới nào trong các dự án chung hiện tại.

Theo quan chức Liên hợp quốc, các mặt hàng cấm nhập từ Triều Tiên được coi là nguồn tiền mang tính quyết định giúp Bình Nhưỡng đầu tư vào các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân tốn kém.

Dự thảo nghị quyết này cũng bổ sung 9 cá nhân và 4 thực thể nằm trong danh sách đen của LHQ, gồm một ngân hàng ngoại hối chính của Triều Tiên, sẽ bị đóng băng tài khoản và cấm đi lại.

Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận dự thảo này trong tháng trước. Về mặt kỹ thuật, họ nhất trí với nhau trước khi chính thức đưa ra các thành viên khác của HĐBA.

Về phía Nga, nước này không đồng tình với đánh giá rằng Triều Tiên thử hai tên lửa tầm xa, cho rằng nó chỉ là tầm trung.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-du-thao-nghi-quyet-that-chat-trung-phat-trieu-tien-a198221.html