+Aa-
    Zalo

    Mỹ công bố thêm gói vũ khí mới trị giá 450 triệu USD cho Ukraine

    ĐS&PL Ukraine cho biết đã nhận được các hệ thống HIMARS từ Mỹ, giúp nâng hy vọng thay đổi cục diện chiến sự hiện tại với Nga.

    Ngày 23/6, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 450 triệu USD cho Ukraine, theo đó cung cấp cho tên lửa, đạn pháo và các vũ khí khác.

    my gui them ten lua phao binh sam set himars cho ukraine tang gap doi so luong 1
    Các binh sĩ Ukraine kiểm tra một nhà kho bị phá hủy ở ngoại ô Lysychansk, thuộc vùng Donbas, miền Đông Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Gói viện trợ này sẽ được lấy từ kho hiện có của Bộ Quốc phòng, trong đó có 4 hệ thống pháo di động HMARS, 18 tàu tuần tra để giám sát đường biển và sông, cùng với một số vũ khí cỡ nhỏ.

    Khoản viện trợ mới được đưa ra chỉ một tuần sau khi Mỹ tuyên bố gửi 1 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, và trong bối cảnh quân đội Nga tiếp tục mở rộng kiểm soát ở khu vực Donbass. Các nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần yêu cầu trang bị các hệ thống tên lửa chính xác, tiên tiến hơn để có thể ngăn bước lực lượng Nga.

    Cùng ngày, các quan chức tại Kiev cho biết nhiều khí tài do Washington hỗ trợ đã đến Ukraine, trong đó có cả hệ thống HIMARS.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã có bài đăng trên Twitter: “Cảm ơn đồng nghiệp và người bạn Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vì đã hỗ trợ những vũ khí mạnh mẽ này”.

    Dù vậy, người đứng đầu ngành quốc phòng Ukraine không nêu rõ có bao nhiêu hệ thống HIMARS được chuyển đến nước này.

    Ukraine cho biết họ cần các hệ thống HIMARS để có thể đương đầu với các hệ thống tên lửa của Nga. Loại vũ khí này được gắn trên xe tải, với sáu tên lửa dẫn đường chính xác có thể bắn xa 70 km.

    Phải mất khoảng 3 tuần để huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng những chiếc HIMARS đầu tiên, trước khi các hệ thống này đưa vào trực chiến.

    Washington cho biết phía Kiev đảm bảo rằng những vũ khí tầm xa do Mỹ hỗ trợ cho Ukraine sẽ không được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, động thái có thể khiến tình hình thêm leo thang.

    Theo thống kê, kể từ xung đột nổ ra vào cuối tháng 2 năm nay, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 6,1 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm cả gói mới nhất.

    Trong khi đó, phía Nga liên tục thông báo phá hủy các kho tập kết vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Kiev. Moscow nhiều lần cảnh báo, việc Mỹ và đồng minh cấp vũ khí cho Kiev là hành động nguy hiểm và bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài vào Ukraine cũng trở thành "mục tiêu chính đáng" của lực lượng Nga.

    Mộc Miên (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-them-goi-vu-khi-moi-tri-gia-450-trieu-usd-cho-ukraine-a542033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan