+Aa-
    Zalo

    Mỹ công khai ảnh tài liệu mật trong tư dinh cựu Tổng thống Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là lần đầu tiên những người ủng hộ và chỉ trích cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được nhìn thấy các tài liệu nhạy cảm về an ninh quốc gia sau vụ đột kích của FBI.

    Washington Post đưa tin, các công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/8 (giờ địa phương), đã nộp tờ trình 36 trang lên tòa án, nhằm phản hồi yêu cầu của cựu tổng thống Donald Trump về việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt giám sát quá trình Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xem xét các tài liệu thu được từ cuộc khám xét dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida.

    Đáng chú ý, trong tờ trình, Bộ Tư pháp Mỹ gắn kèm một bức ảnh chụp nhiều tài liệu được bày ra trên sàn dinh thự Mar-a-Lago, trong đó có nhiều tài liệu bìa đỏ và vàng với nhãn "mật" hoặc "tuyệt mật". Thậm chí, một số tài liệu được công tố viên che trắng nội dung để bảo mật.

    my cong khai anh tai lieu mat trong tu dinh cuu tong thong trump 01
    Ảnh tài liệu mật được đặc vụ FBI xếp trên sàn nhà cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

    Theo Bloomberg, đối với cả người ủng hộ lẫn chỉ trích cựu Tổng thống Trump, đây là lần đầu tiên họ được nhìn thấy các tài liệu nhạy cảm về an ninh quốc gia sau vụ đột kích của FBI ngay cả khi nội dung của chúng vẫn là "thông tin mật".

    Ông Trump được cho là "không có quyền hoặc thẩm quyền" để mang theo các tài liệu trên khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

    Tờ trình cũng cho biết khi FBI khám nhà vị cựu tổng thống, họ tìm thấy những tài liệu nhạy cảm đến mức "ngay cả đặc vụ phản gián và công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ tham gia khám xét cũng cần xin thêm giấy phép an ninh trước khi được xem số tài liệu đó".

    my cong khai anh tai lieu mat trong tu dinh cuu tong thong trump 02
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Tài liệu nộp lên tòa của Bộ Tư pháp Mỹ cũng lần đầu tiết lộ bản cam kết được "người quản lý hồ sơ" của ông Trump trao cho giới chức ngày 3/6, trong đó khẳng định đội ngũ nhân sự của cựu tổng thống Mỹ "đã tìm kiếm kỹ lưỡng và nộp lại bất cứ tài liệu mật nào liên quan đến trát của tòa án". Ông Trump và các đại diện của mình nộp lại cho Bộ Tư pháp Mỹ 38 tài liệu mật cùng ngày.

    Tuy nhiên, khi đặc vụ FBI khám nhà ông Trump hôm 8/8, họ tìm thấy thêm hơn 100 tài liệu mật.

    Bộ Tư pháp Mỹ sau đó đã đệ đơn chống lại ông Donald Trump, đồng thời cho rằng "ai đó tại dinh thự Mar-a-Lago có thể đã cố gắng che giấu hoặc xóa các tài liệu mật trước cuộc khám xét của FBI vào tháng này". Hành động đó "có khả năng cản trở công lý".

    Ông Donald Trump phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào nhưng không đưa ra lời giải thích chính đáng về lý do ông sở hữu các tài liệu này hoặc không trả lại chúng sớm hơn.

    Ông Trump ngày 22/8 kiện chính phủ Mỹ ra tòa, yêu cầu ngăn FBI đọc tài liệu thu được sau cuộc khám xét dinh thự cho đến khi có chuyên gia đặc biệt giám sát.

    Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 29/8 thông báo các đặc vụ FBI đã đọc và hoàn thành đánh giá sơ bộ những tài liệu tịch thu từ dinh thự Mar-a-Lago, đồng thời phân loại riêng những hồ sơ có thể liên quan đến đặc quyền luật sư - thân chủ.

    Theo đài CNN, đặc quyền giữa thân chủ - luật sư có nghĩa là việc một thân chủ có quyền không tiết lộ nội dung các cuộc trao đổi mật giữa người này với luật sư, cũng như ngăn người khác tiết lộ nội dung các trao đổi ấy, trừ khi có yêu cầu đặc biệt từ tòa án. Về mặt lý thuyết, các điều tra viên FBI không thể xem xét những tài liệu này.

    Động thái trên của FBI khiến yêu cầu bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt của ông Trump "không còn cần thiết", bởi Bộ Tư pháp Mỹ đã thực hiện chức năng của người này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-khai-anh-tai-lieu-mat-trong-tu-dinh-cuu-tong-thong-trump-a549604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan