+Aa-
    Zalo

    Mỹ công nhận Cao nguyên Golan của Israel: Hàng loạt quốc gia châu Âu lên tiếng phản bác

    • DSPL
    ĐS&PL Một loạt quốc gia châu Âu đã cùng lúc bác bỏ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ký sắc lệnh công nhận Cao nguyên Golan là của Israel.

    Một loạt quốc gia châu Âu đã cùng lúc bác bỏ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi công nhận Cao nguyên Golan là của Israel.

    Thủ tướng Israel Netanyahu (phải) khoe tuyên bố công nhận Golan thuộc chủ quyền Israel có chữ ký của Tổng thống Mỹ Trump ngày 25/3. Ảnh: REUTERS

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 đã gây chấn động thế giới khi ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, với sự có mặt của Thủ tướng Israel. Dư luận ngay lập tức đã có những phản ứng về quyết định “gây tranh cãi” này của chính quyền Mỹ.

    Theo đó, Bỉ, Anh, Pháp, Đức và Ba Lan đều khẳng định lập trường không thay đổi của châu Âu rằng Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng là lãnh thổ của Syria và phù hợp với luật quốc tế đã được thể hiện rõ trong các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ).

    Đại sứ của Bỉ tại LHQ, ông Marc Pesteen de Buytswerve tuyên bố: “Chúng tôi không công nhận chủ quyền của Israel đối với những vùng đất Israel chiếm đóng kể từ tháng 6/1967, bao gồm cả Cao nguyên Golan và chúng tôi không định coi đó là một phần lãnh thổ của Israel”.

    Trong bức thư đệ trình lên Hội đồng Bảo an hôm 26/3, Syria đã kêu gọi cơ quan này lập tức họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan. Đây là lần thứ 2 Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an có hành động tương tự. Hôm 22/3, Damascus kêu gọi LHQ hành động để duy trì các nghị quyết liên quan đến tình hình Cao nguyên Golan.

    Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric khẳng định "quy chế đối với Golan chưa thay đổi. Chính sách của Liên Hiệp Quốc về Golan được phản ánh trong các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và chính sách này cũng chưa thay đổi".

    Một xe tăng hướng thẳng nòng súng trên Cao nguyên Golan. Ảnh: ITN

    Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh khác trong khối NATO của Mỹ, phản ứng gay gắt hơn, gọi quyết định của ông Trump cho thấy Washington muốn chỉ muốn góp phần gây chuyện chứ chẳng phải đưa ra giải pháp hòa bình cho Trung Đông.

    "Tuyên bố này hoàn toàn không có giá trị với Thổ Nhĩ Kỳ" - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

    Canada, quốc gia láng giềng Mỹ, tuyên bố không công nhận quyền kiểm soát lâu dài của Israel với cao nguyên Golan, khẳng định "luật pháp quốc tế cấm dùng vũ lực sáp nhập một vùng lãnh thổ".

    "Bất cứ tuyên bố nào về việc thay đổi biên giới đơn phương đều đi ngược lại với nền tảng của trật tự quốc tế vốn được xây dựng trên cơ sở luật định. Canada ủng hộ quyền của Israel được sống trong hòa bình và an ninh với các láng giềng".

    Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Sau chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel trao lại cho Syria một phần Cao nguyên Golan.

    Năm 1981, Israel quyết định sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ trong động thái không được Hội đồng Bảo an, với Mỹ là một thành viên, công nhận.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-nhan-cao-nguyen-golan-cua-israel-hang-loat-quoc-gia-chau-au-len-tieng-phan-bac-a268440.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan