+Aa-
    Zalo

    Mỹ đang âm thầm chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên?

    • DSPL
    ĐS&PL The New York Times tiết lộ các sĩ quan và binh sĩ trong quân đội Mỹ đang âm thầm chuẩn bị cho một cuộc chiến tiềm tàng với Triều Tiên mà họ hy vọng sẽ không xảy ra.

    The New York Times tiết lộ các sĩ quan và binh sĩ trong quân đội Mỹ đang âm thầm chuẩn bị cho một cuộc chiến tiềm tàng với Triều Tiên mà họ hy vọng sẽ không xảy ra.

    Tích cực chuẩn bị kế hoạch dự phòng

    Vào tháng 12/2017 vừa qua, tại Fort Bragg ở Bắc Carolina, một nhóm gồm 48 chiếc trực thăng tấn công Apache và máy bay vận tải Chinook đã tiến hành một bài tập di chuyển quân tư trang và thiết bị dưới hỏa lực thật để tấn công các mục tiêu. Hai ngày sau, trên bầu trời ở Nevada, có 119 lính từ Sư đoàn Không vận 82 của Lục quân nhảy dù ra khỏi máy bay chở hàng quân sự C-17 trong đêm khi tiến hành bài tập mô phỏng một cuộc đổ bộ ở nước ngoài.

    Tháng 2/2018 tới đây, tại các trụ sở Lục quân trên khắp nước Mỹ, hơn 1.000 binh lính dự bị sẽ tập luyện cách thiết lập các trung tâm điều động, sẵn sàng triển khai quân ra nước ngoài một cách nhanh chóng.

    Cũng trong tháng 2, khi Thế vận hội Mùa Đông Pyeongchang được tổ chức ở Hàn Quốc, Lầu Năm Góc cũng có kế hoạch đưa thêm lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ lên bán đảo Triều Tiên - bước đi đầu tiên hướng tới sự hình thành một nhóm đặc nhiệm tương tự như các đơn vị chiến đấu ở Iraq và Syria.

    Mỹ tăng cường các cuộc tập trận trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Triều Tiên. Ảnh: Express

    Đối với quân đội Mỹ, nơi mà kế hoạch dự phòng là một “thần chú”, đánh vào tâm lý của mỗi sĩ quan, các động thái này trở thành một phần trong những bài tập huấn luyện của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, phạm vi và thời gian của các cuộc tập trận cho thấy quân đội Mỹ đang chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra với Triều Tiên.

    Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Tướng Joseph F. Dunford Jr., Chủ tịch của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân đã có những tranh luận gay gắt về việc có nên sử dụng ngoại giao để giải quyết tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng hay không. Hồi tháng 8/2017, ông Mattis đánh giá rằng một cuộc chiến với Triều Tiên sẽ gây ra "hậu quả thảm khốc".

    Tuy nhiên, khoảng 20 quan chức và cựu quan chức của Lầu Năm Góc vẫn luôn khẳng định rằng các cuộc tập trận chỉ nhằm nâng cao khả năng phản ứng của quân đội, sẵn sàng cho bất kỳ hành động quân sự nào trong tương lai.

    Trong khi đó, chính những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến các nhà lãnh đạo cấp cao bị thuyết phục rằng họ cần phải đẩy nhanh kế hoạch dự phòng. Ông Trump đã từng thề sẽ "tiêu diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu Bình Nhưỡng gây nguy hiểm của nước Mỹ.

    Một tín hiệu báo động giả ở Hawaii vào hôm 13/1 vừa qua đã khiến 1,4 triệu người dân hoảng loạn trong khoảng 40 phút. Nguyên nhân là do một nhân viên đã nhầm lẫn khi gửi một cảnh báo về cuộc tấn công tên lửa đạn đạo từ phía Triều Tiên.

    Luôn luôn sẵn sàng

    Sau 16 năm chiến đấu chống lại quân nổi dậy ở Iraq, Afghanistan và Syria, các tướng lĩnh của Mỹ lo ngại rằng quân đội đang chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các nhóm phiến quân phi nhà nước, thay vì đương đầu với một sứ mệnh truyền thống là hạ gục hỏa lực của một lực lượng quân đội mạnh mẽ.

    Cuộc tập trận tại Fort Bragg là một phần của cuộc tập trận Không quân lớn nhất trong những năm gần đây. Tại Căn cứ không quân Nellis ở Nevada, cuộc tập trận đã sử dụng gấp đôi số lượng máy bay vận tại dành cho lính nhảy dù so với các bài tập trước đây.

    Tướng Mỹ cảnh báo mọi sự chuẩn bị đều phải được sẵn sàng trước khi xung đột thực sự xảy ra. Ảnh: Getty

    Cuộc tập trận quân sự dự kiến ​​diễn ra vào tháng 2 tới sẽ sẽ mang một luồng sinh khí mới tới các căn cứ tập trung của quân đội Mỹ vì thời gian gần đây, sức nóng của cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan đã giảm dần. Trước đây, Mỹ từng gửi đơn vị đặc nhiệm đến các sự kiện lớn trên toàn cầu, như World Cup 2014 ở Brazil. Thường thì lực lượng được cử đi này có khoảng 100 người. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao tiết lộ rằng con số này có thể ít hơn trong Thế vận hội mùa Đông sắp tới.

    Tại một cuộc họp tại trụ sở vào ngày 2/1, Tướng Tony Thomas, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Đặc nhiệm ở Tampa, Florida đã cảnh báo rằng 200 đặc nhiệm Mỹ có thể sẽ phải di chuyển từ Trung Đông tới bán đảo Triều Tiên vào tháng 5 hoặc tháng 6/2018 nếu tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang.

    Tư lệnh quân đội, Tướng Mark A. Milley trong một số cuộc họp gần đây tại Lầu Năm Góc, đã dẫn chứng 2 thảm hoạ quân sự lịch sử của Mỹ, như là một lời cảnh báo về sự thiếu sẵn sàng trong quá trình chuẩn bị cho xung đột.

    Tướng Milley đã trích dẫn Chiến trường Kasserine Pass trong Thế chiến thứ II, khi quân đội Mỹ không chuẩn bị kỹ càng đã bị đánh bom tàn khốc. Một sự kiện khác là đơn vị đặc nhiệm Smith với trang bị kém đã bị quân đội Triều Tiên hạ gục vào năm 1950 trong chiến tranh.

    Phát biểu hồi tháng 10/2017 tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Lục quân Mỹ, Tướng Milley gọi Bình Nhưỡng là “mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia” và nói rằng các sĩ quan quân đội hàng đầu phải chuẩn bị ngay lập tức để đáp ứng mối đe dọa đó.

    “Đừng chỉ ngồi chờ mệnh lệnh hay in ra những quy tắc hay những cuốn cẩm nang mới. Đơn giản là, tôi muốn các bạn luôn sẵn sàng cho những gì sắp tới, và đừng làm bất kỳ điều gì nếu chúng không đóng góp trực tiếp vào việc tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến trong đơn vị của các bạn”, Tướng Milley tuyên bố.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo NYTimes, News.com.au)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dang-am-tham-chuan-bi-cho-chien-tranh-trieu-tien-a216874.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan