+Aa-
    Zalo

    Mỹ đặt 8.500 binh sĩ vào tình trạng cảnh giác cao độ giữa lúc căng thẳng leo thang về vấn đề Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết 8.500 binh sĩ Mỹ đã được đặt vào tình trạng cảnh giác cao độ khi căng thẳng vấn đề Ukraine leo thang.

    Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, 8.500 binh sĩ Mỹ đã được đặt vào tình trạng cảnh giác cao độ và sẵn sàng được triển khai tới Đông Âu khi Nga triển khai quân đội gần biên giới với Ukraine. 

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ban hành lệnh chuẩn bị triển khai theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden. Động thái này được thực hiện để đối phó với nguy cơ Nga tấn công Ukraine. 

    Ông Kirby thông tin "phần lớn" quân đội Mỹ được đặt trong tình trạng cảnh giác nhằm mục đích tăng cường lực lượng phản ứng nhanh của NATO, nói thêm rằng họ cũng sẽ "sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào khác". Ông Kirby nhấn mạnh, tới chiều 24/1 (giờ địa phương), Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc triển khai binh sĩ. 

    binh si my
    Binh lính Mỹ tham gia một cuộc tập trận chung của NATO tại Latvia, tháng 3/2021. Ảnh: NYT 

    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc chia sẻ: "Mỹ đã thực hiện các bước giúp nâng cao sự cảnh giác của binh sĩ trong và ngoài nước, vì vậy họ đã sẵn sàng ứng phó với một loạt các tình huống bất ngờ, bao gồm hỗ trợ lực lượng phản ứng NATO nếu lực lượng này được kích hoạt". 

    Ông lưu ý, lực lượng phản ứng của NATO (NRF) sẽ bao gồm khoảng 40.000 binh lính đa quốc gia. 

    Trước đó, cũng trong ngày 24/1, CNN trích nguồn tin từ nhiều quan chức Mỹ và quốc phòng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang trong giai đoạn cuối xác định các đơn vị quân đội cụ thể để gửi đến Đông Âu. 

    Tổng thống Biden đã thảo luận về các sự lựa chọn để tăng cường quân đội Mỹ ở Baltics và Đông Âu với các quan chức quân sự hàng đầu trong cuộc họp giao ban tại Trại David. 

    Mục tiêu của việc gửi quân tiếp viện đến Đông Âu là để trấn an các đồng minh. Điều này không có nghĩa là binh lính của Mỹ sẽ được triển khai tới Ukraine hoặc tham gia vào bất kỳ vai trò chiến đấu nào. Ông Kirby lưu ý Mỹ không có cố vấn quân sự ở Ukraine.

    Ông Kirby cho biết Mỹ đã "nói rõ với các đồng minh rằng chúng tôi săn sàng tăng cường khả năng của họ nếu họ cần". Phát ngôn viên Lầu Năm Góc thông tin: "Trong trường hợp NATO kích hoạt NRF hoặc môi trường an ninh xấu đi, Mỹ sẽ nhanh chóng triển khai các đội tác chiến bổ sung của lữ đoàn, hậu cần, y tế, hàng không, tình báo, giám sát và trinh sát, vận chuyển và các khả năng bổ sung vào châu Âu".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dat-8-500-binh-si-vao-tinh-trang-canh-giac-cao-do-giua-luc-cang-thang-leo-thang-ve-van-de-ukraine-a526728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan