+Aa-
    Zalo

    Mỹ đạt mốc nợ công kỷ lục, vượt 31.000 tỷ USD

    ĐS&PL Nợ công của Mỹ hiện vào khoảng 30.900 tỷ USD và con số này sẽ đạt mức kỷ lục 31.000 tỷ USD vào cuối tháng 9/2022.

    Bộ Tài chính Mỹ thông tin, tính tới ngày 3/10 (giờ địa phương), nợ công của nước này đã chính thức vượt mức 31.000 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử. Vào thời điểm Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021, khoản nợ này đạt mức 27.750 tỷ USD.

    no quoc gia cua my lan dau vuot nguong 30 nghin ty usd dspl 1
    Tổng dư nợ công của Mỹ đã vượt mức 30 nghìn tỷ USD. Ảnh: Getty Images

    Nợ công quốc gia Mỹ dừng ở mức 19.940 tỷ USD khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào năm 2017. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, khoản nợ tăng lên do Ngân hàng Dự trữ Liên bang in thêm tiền để đối phó với đại dịch COVID-19.

    Theo CNN, Chính phủ Mỹ đã liên tục vay nợ để hỗ trợ nền kinh tế khi đại dịch lớn nhất lịch sử ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, làm xáo trộn thị trường lao động và gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

    Các khoản vay chính phủ vào cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump và đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden được thực hiện khi lãi suất ở mức thấp. Tuy nhiên, sau các lần tăng lãi suất liên tiếp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để hạ nhiệt lạm phát từ đầu năm, chi phí vay nợ đang ở mức cao hơn nhiều.

    Ủy ban Vì một ngân sách liên bang có trách nhiệm Mỹ (CRFB) tháng trước ước tính các chính sách của chính quyền Biden có thể khiến ngân sách nước này thâm hụt 4,8 nghìn tỷ USD trong giai đoạn năm 2021-2031.

    Phần lớn nợ công của chính phủ Mỹ do công chúng nắm giữ, với khoảng 24.000 tỷ USD. Công chúng ở đây là bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức không phải là cơ quan chính phủ liên bang Mỹ. Trong khi đó, khoản nợ các chính phủ nước ngoài lên tới gần 7.000 tỷ USD.

    "Việc vay nợ quá mức sẽ càng khiến áp lực lạm phát tăng lên, đẩy nợ công quốc gia lên mức kỷ lục mới vào năm 2030 và tăng gấp ba các khoản thanh toán lãi trong thập kỷ tiếp theo - hoặc thậm chí sớm hơn nếu lãi suất tăng nhanh hơn hoặc nhiều hơn dự báo”, CRFB viết.

    Trong tháng 7, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đã cảnh báo nợ công tăng lên có thể gây chia rẽ nền kinh tế Mỹ. Theo cơ quan này, nợ công sẽ làm tăng chi phí đi vay trong toàn nền kinh tế, giảm đầu tư tư nhân và làm chậm tốc độ tăng trưởng của sản lượng kinh tế theo thời gian.

    Trước đó, ngày 15/12/2021, Thượng viện và Hạ viện Mỹ lần lượt thông qua dự luật tăng mức trần nợ công thêm 2.500 tỷ USD lên mức 31.400 tỷ USD trong nỗ lực ngăn chặn kịch bản Chính phủ Mỹ vỡ nợ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dat-moc-no-ky-luc-vuot-31-000-ty-usd-a553253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan