+Aa-
    Zalo

    Mỹ đẩy mạnh sáng kiến đưa chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu rời Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy mạnh triển khai sáng kiến rút các công ty sản xuất thuộc chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu khỏi Trung Quốc.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy mạnh triển khai sáng kiến rút các công ty sản xuất thuộc chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu khỏi Trung Quốc.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 29/4/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

    Theo hãng tin Reuters, chính quyền Tổng thống Trump đang tăng tốc thực hiện sáng kiến nhằm giúp cho chuỗi cung ứng toàn cầu không còn bị phụ thuộc vào Trung Quốc.

    Ông Trump, người gần đây tăng cường công kích Trung Quốc trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến vào ngày 3/11, từ lâu cam kết đưa hoạt động sản xuất ở nước ngoài về Mỹ.

    Giới chức cấp cao và cựu quan chức Mỹ cho biết hiện thiệt hại kinh tế và số người tử vong cao do dịch Covid-19 tại Mỹ đang thúc đẩy chính phủ nước này chuyển sự phụ thuộc về sản xuất và chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

    Quan chức cấp cao của chính quyền chia sẻ với Reuters rằng quá trình này có thể bao gồm việc chuyển hoạt động sản xuất tới các quốc gia thân thiện hơn.

    "Chúng tôi vẫn đang nỗ lực nhằm (giảm sự phụ thuộc các chuỗi cung ứng vào Trung Quốc) trong một vài năm qua và hiện chúng tôi đang đẩy mạnh sáng kiến này. Tôi nghĩ quan trọng là phải hiểu những lĩnh vực chủ chốt cũng như những nút thắt mấu chốt nằm ở đâu", ông Keith Krach, Thứ trưởng ngoại giao đặc trách phát triển kinh tế, năng lượng và môi trường, cho biết.

    Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao Mỹ đang tìm cách để thúc đẩy các công ty chuyển cả nguồn cung và hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

    Trong khi đó, các cơ quan chính phủ Mỹ đang nghiên cứu để phân loại những ngành sản xuất “thiết yếu” và cách để sản xuất những mặt hàng này bên ngoài Trung Quốc.

    Các ưu đãi thuế và trợ cấp khác là một trong những biện pháp được cân nhắc nhằm xúc tiến sự thay đổi.

    Hồi tuần trước, Tổng thống Trump cảnh báo sẽ áp đặt mức thuế mới tới 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có trị giá 370 tỷ USD.

    Chính sách Trung Quốc của ông Trump được làm nổi bật bởi những tranh luận phía sau hậu trường giữa những cố vấn ủng hộ thương mại tự do và phe diều hâu với Trung Quốc, nhóm thứ 2 cho rằng thời cơ của họ đã đến.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-day-manh-sang-kien-dua-chuoi-cung-ung-cong-nghiep-toan-cau-roi-trung-quoc-a322022.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan