Mỹ đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu xảy ra chiến tranh


Thứ 5, 30/11/2017 | 07:19


Cùng sự kiện

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley cảnh báo Mỹ sẵn sàng “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu căng thẳng leo thang và chiến tranh nổ ra.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley cảnh báo Mỹ sẵn sàng “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu căng thẳng leo thang và chiến tranh nổ ra.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ, bà Haley cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cắt nguồn cung cấp dầu cho Triều Tiên. Theo bà Haley, Mỹ không muốn xung đột nhưng Triều Tiên có thể sẽ bị "huỷ diệt hoàn toàn" nếu chiến tranh nổ ra.

“Chúng tôi chưa từng muốn chiến tranh với Triều Tiên và bây giờ Mỹ vẫn không hề mong muốn như vậy. Nhưng nếu chiến sự xảy ra thì đó là hậu quả của những hành động khiêu khích liên tục như điều chúng ta vừa thấy hôm qua. Và không nhầm lẫn gì nữa, chế độ Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn”, bà Haley khẳng định.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Ảnh: Kyodo News

Cảnh báo được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất trong vòng 2 tháng qua. Triều Tiên đã phóng ICBM là Hwasong-15 vào rạng sáng ngày 29/11 qua biển Nhật Bản. Tên lửa đã bay tới độ cao khoảng 4,475km – gấp 10 lần chiều cao của Trạm vũ trụ quốc tế và bay xa khoảng 960km.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gọi vụ phóng thử này là "hoàn hảo" và "bước đột phá". Cuộc thử nghiệm này đã bị cộng đồng quốc tế lên án và Hội đồng Bảo an LHQ phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.

Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cũng nói rằng Bình Nhưỡng nên ngừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân nhưng cũng kêu gọi Washington dừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc vào tháng 12 tới vì động thái như vậy chỉ làm gia tăng căng thẳng. Trung Quốc cũng có cùng quan điểm với Nga, tuy nhiên rõ ràng là đề xuất ngừng tập trận đã bị Mỹ từ chối nhiều lần trong quá khứ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-doa-huy-diet-hoan-toan-trieu-tien-neu-xay-ra-chien-tranh-a211225.html