Mỹ đề nghị hỗ trợ Ba Lan xây nhà máy điện hạt nhân


Thứ 4, 14/09/2022 | 15:14


Cùng sự kiện

Mỹ mới đây đã đề nghị hỗ trợ Ba Lan xây dựng nhà máy điện hạt nhân để giảm lượng khí thải carbon và tiến tới loại bỏ dần than đá.

Ba Lan hiện có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân để giảm lượng khí thải carbon và loại bỏ dần than đá. Theo đó, Warsaw đã tìm kiếm đối tác để xây dựng nhà máy có công suất hạt nhân 6-9 gigawatt (GW) và cung cấp 49% vốn chủ sở hữu cho dự án.

Reuters cho biết Mỹ đã đưa ra đề xuất hỗ trợ Ba Lan thực hiện kế hoạch trên, dựa theo thoả thuận hạt nhân giữa 2 nước vào năm 2020. 

Tin thế giới - Mỹ đề nghị hỗ trợ Ba Lan xây nhà máy điện hạt nhân
Ba Lan có kế hoạch xây đựng nhà máy điện hạt nhân để giảm lượng khí thải carbon. Ảnh minh hoạ: Guardian 

Bộ Khí hậu Ba Lan thông tin: "Thoả thuận là một lộ trình song phương hướng tới thiết kế xây dựng 6 lò phản ứng quy mô lớn dựa trên công nghệ của Mỹ. Đó không chỉ là một lời đề nghị thương mại, thoả thuận phản ánh 18 tháng làm việc và hàng triệu USD đầu tư được phân tích và đánh giá". 

Thông báo này được phía Warsaw đưa ra sau khi Bộ trưởng Khí hậu Anna Moskwa có cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Mark Brzezinski và đại diện địa phương của Công ty Điện lực Westinghouse. 

Theo Reuters, Westinghouse hiện đang cạnh tranh với Korea Hydro Nuclear Power thuộc sở hữu nhà nước của Hàn Quốc, công ty đã đệ trình đề nghị xây dựng nhà máy hạt nhân đầu tiên của Ba Lan từ tháng 4 vừa qua. Phía Warsaw hiện cũng đang trao đổi với các công ty thuộc sở hữu Pháp về những dự án này. 

Minh Hạnh (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-nghi-ho-tro-ba-lan-xay-nha-may-dien-hat-nhan-a551008.html