+Aa-
    Zalo

    Mỹ đề nghị Nhật Bản chi 8 tỷ USD cho quân đồn trú

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ muốn Nhật Bản tăng các khoản thanh toán hàng năm cho lực lượng lính Mỹ đồn trú tại nước này lên gấp 4 lần so với mức chi hiện tại.

    Mỹ muốn Nhật Bản tăng các khoản thanh toán hàng năm cho lực lượng lính Mỹ đồn trú tại nước này lên gấp 4 lần so với mức chi hiện tại.

    Lực lượng lính Mỹ ở Nhật Bản. Ảnh: WSJ

    Tạp chí Chính sách Đối ngoại (Foreign Policy) của Mỹ cho biết, Mỹ đã yêu cầu Nhật Bản tăng khoản viện trợ mỗi năm dành cho 54.000 lính Mỹ đồn trú trên lãnh thổ Nhật lên tới 8 triệu USD. Trước đó, khoản viện trợ này là 2 triệu USD mỗi năm.

    Thỏa thuận hiện tại giữa 2 nước về vấn đề chia sẻ chi phí sẽ hết hiệu lực vào tháng 3/2021.

    Đề nghị này được ông John Bolton, cựu Cố vấn an ninh quốc gia và ông Matt Pottinger, cựu giám đốc phụ trách châu Á thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia đưa ra trước các quan chức Nhật Bản trong chuyến thăm và làm việc hồi tháng 7/2019.

    Ông Bolton đã trao đổi với các quan chức Nhật Bản rằng Mỹ muốn thảo luận một cách thẳng thắn với nước này về triển vọng của việc chia sẻ chi phí. Bên cạnh đó Mỹ cũng đề nghị Hàn Quốc, một đồng minh khác của Washington tại châu Á, tăng chi trả lên 5 lần.

    Hãng tin Reuters cho biết, Tổng thống Donald Trump từng khẳng định, Seoul phải gánh thêm chi phí cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, nơi họ đóng vai trò răn đe chống lại Triều Tiên và hé mở ý tưởng sẽ rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên.

    Phản hồi về vấn đề trên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết điều này không chính xác và Mỹ - Nhật hiện chưa có cuộc đàm phán nào về một thỏa thuận mới.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-nghi-nhat-ban-chi-8-ty-usd-cho-quan-don-tru-a301115.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan