+Aa-
    Zalo

    Mỹ để ngỏ khả năng can thiệp quân sự ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

    ĐS&PL Quan chức Mỹ cho biết nếu không đạt được tiến triển gì với thỏa thuận hạt nhân, Washington sẽ không tốn thêm thời gian.

    Ngày 31/10 (giờ địa phương), ông Rob Malley, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran, cho biết Washington đang tập trung vào các vấn đề liên quan tới Tehran.

    Cụ thể, ông Malley nói rằng Mỹ vẫn cam kết ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân thông qua các biện pháp ngoại giao. Tuy nhiên, quan chức này tuyên bố, Washington sẽ không loại trừ khả năng can thiệp quân sự trực tiếp nếu cần thiết.

    my canh bao co the can thiep quan su ngan iran so huu vu khi hat nhan dspl 1
    Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran – ông Rob Malley. Ảnh: CNN

    Những bình luận trên của đặc phái viên Mỹ đã phản ánh cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân đã trở nên trì trệ như thế nào. Trong khi đó, chỉ vài tháng trước Mỹ và các đồng minh tin rằng đã đạt được một bước đột phá trong vấn đề này.

    Phát biểu tại một sự kiện được tổ chức bởi Carnegie Endowment for International Peace hôm 31/10, ông Malley cho biết: "Nhiều lần chúng tôi đã tiến rất gần đến việc tái gia nhập thỏa thuận mà Mỹ đã từ bỏ dưới thời chính quyền ông Donald Trump. Tuy nhiên, Iran ngày càng vi phạm các cam kết đối với thỏa thuận và đã phát triển chương trình hạt nhân của mình.

    Mỗi lần chúng tôi bước thêm một bước, Iran lại đưa ra một yêu cầu mới khiến các cuộc đàm phán bị trật bánh. Nếu không có gì tiến triển với thỏa thuận hạt nhân, chúng tôi sẽ không lãng phí thêm thời gian. Chúng tôi sẽ dành thời gian ở những nơi cần chúng tôi, bao gồm cả việc hỗ trợ những người biểu tình ở Iran và cố gắng ngăn chặn việc chuyển vũ khí từ Tehran tới Moscow để sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine”.

    Năm 2015, Mỹ cùng một số cường quốc đã thông qua Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) - thỏa thuận mà Iran sẽ cắt giảm các chương trình làm giàu uranium và phát triển hạt nhân.

    Tuy nhiên, tới năm 2018, Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút khỏi thỏa thuận này. Sau vụ Mỹ ám sát tướng Iran Qassam Soleimani vào tháng 1/2020, Tehran tuyên bố sẽ dừng tuân thủ các điều khoản của JCPOA.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi nhậm chức đã bày tỏ mong muốn nối lại đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân, tuy nhiên quá trình thương lượng vẫn chưa đạt được bước tiến đáng kể nào.

    Mới đây, hồi tháng 7, Iran tuyên bố đã sở hữu kỹ thuật chế tạo bom hạt nhân, nhưng nhấn mạnh rằng chưa đưa ra quyết định để thực hiện việc này.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-ngo-kha-nang-can-thiep-quan-su-ngan-iran-so-huu-vu-khi-hat-nhan-a555971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan